Theo báo cáo cập nhật Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Chứng khoán KBSV cho biết, tăng trưởng tín dụng của VIB đạt 0,5% tính từ đầu năm. Điều này phản ánh diễn biến ảm đạm của nền kinh tế trong mùa thấp điểm 3 tháng đầu năm.

Thu nhập ngoài lãi có kết quả tích cực bù đắp cho sự sụt giảm của thu lãi thuần. Kết quả, tổng thu nhập hoạt động của VIB vẫn có mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động và chi phí tín dụng đều tăng lần lượt 19% và 41% so với cùng kỳ, do đó, lãi trước thuế của Ngân hàng giảm nhẹ 7%, đạt hơn 2.500 tỷ đồng - hoàn thành 20% kỳ vọng năm của KBSV.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 32%
Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà của một số ngân hàng và tăng trưởng tín dụng theo phân khúc sản phẩm của VIB (Nguồn: KBSV)

Theo KBSV quan sát, tín dụng của VIB thường có mức tăng tốt hơn từ quý II trở đi. Do đó, chuyên gia vẫn giữ kỳ vọng Ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng 16% trong năm nay.

Trong đó, cho vay mua nhà là động lực chính giúp VIB hoàn thành hạn mức tín dụng, với kỳ vọng tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, cho vay mua xe hồi phục 15% so với cùng kỳ từ nền thấp và cho vay bán buôn sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn so với các năm trước.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 32%
Thu từ nợ đã xóa và tình hình nợ xấu của VIB (Nguồn: KBSV)

KBSV đánh giá cao chất lượng khách hàng và tài sản thế chấp cho những khoản vay của VIB và chiến lược quản trị rủi ro giúp tăng khả năng thu hồi những khoản nợ đã xoá.

Ban lãnh đạo Ngân hàng cho biết, dự kiến nợ thu hồi trong năm 2024 khoảng 1.000-1.500 tỷ đồng, đến năm 2025 có thể khôi phục 70% các khoản vay đã xoá.

Ngoài ra, VIB cũng đang tích cực triển khai các giải pháp quản trị rủi ro để kiểm soát tỷ lệ nợ xấu tăng thêm. KBSV dự báo tỷ lệ nợ xấu cho năm 2024 sẽ giảm về 3,3% từ mức 3,6% cuối quý I.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 32%
Diễn biến giá cổ phiếu VIB

Chứng khoán KBSV khuyến nghị MUA cổ phiếu VIB, giá mục tiêu là 28.800 đồng/cp, kỳ vọng tăng 32% so với giá đóng cửa phiên 21/6.