Theo thông tin từ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, lần đầu tiên vải thiều của Việt Nam đã lên kệ hàng của Costo – chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ với 635 siêu thị tại Hoa Kỳ và Canada.
Trong tháng 7/2025, công ty Dragonberry Produce - một trong những đơn vị nhập khẩu nông sản cao cấp hàng đầu tại Hoa Kỳ tiếp tục triển khai chiến dịch phân phối quả vải Bắc Ninh của Việt Nam tại thị trường này thông qua các chuỗi siêu thị lớn như Safeway và Costco.
Đây là năm thứ ba liên tiếp Dragonberry đưa loại trái cây đặc sản này vào Hoa Kỳ, đánh dấu bước phát triển vững chắc của quả vải Việt Nam trên thị trường quốc tế.
![]() |
Quả vải Việt Nam được bán tại các chuỗi siêu thị lớn như Safeway và Costco không chỉ nâng cao giá trị xuất khẩu mà còn góp phần định vị hình ảnh nông sản Việt Nam trên bản đồ thực phẩm thế giới - Ảnh: VGP |
Golden Lychees - tên thương hiệu dành cho giống vải thiều Việt Nam được canh tác theo quy trình GlobalG.A.P không chỉ nổi bật bởi màu sắc đỏ hồng, vị ngọt thanh và độ giòn đặc trưng, mà còn đảm bảo các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật nghiêm ngặt của Hoa Kỳ.
Sau khi được chiếu xạ tại Việt Nam, quả vải được vận chuyển bằng đường biển đến Hoa Kỳ, giữ trọng độ tươi và chất lượng.
Sự hợp tác giữa Dragonberry và các địa phương trồng vải tại Việt Nam không dừng lại ở khía cạnh mua bán đơn thuần mà còn là chuỗi kết nối từ kỹ thuật canh tác, sơ chế, bảo quản đến truyền thông thị trường.
Dragonberry hiện đang làm việc trực tiếp với các hợp tác xã và doanh nghiệp Việt nhằm chuẩn hóa quy trình sản xuất, đồng thời mở rộng sang các loại trái cây khác như nhãn, thanh long, chanh leo, làm cơ sở để đẩy mạnh sản lượng vải xuất khẩu và phát triển bền vững.
Quả vải Việt Nam được bán tại các chuỗi siêu thị lớn như Safeway và Costco không chỉ nâng cao giá trị xuất khẩu mà còn góp phần định vị hình ảnh nông sản Việt Nam trên bản đồ thực phẩm thế giới, phản ánh sự đồng hành hiệu quả giữa doanh nghiệp và nhà phân phối.
Cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, vụ vải thiều năm 2025 được đánh giá là được mùa, sản lượng dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm trước.
Về quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, hiện nay đã có 469 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 19.400ha và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp để phục vụ xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ.
Vải thiều chủ yếu được tiêu thụ dưới dạng quả tươi, chỉ một phần đưa vào chế biến. Công nghệ chế biến chủ yếu là sấy khô, chỉ một phần nhỏ (khoảng 3% sản lượng) được đưa vào chế biến công nghiệp (đông lạnh, nước ép, đóng hộp).