Ngày 11/7/2025 (giờ Hoa Kỳ), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm hộp đựng, chảo, khay và nắp nhôm dùng một lần nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan.
Nguyên đơn trong vụ việc là Hiệp hội các nhà sản xuất hộp nhôm Hoa Kỳ (AFCMA). Phía nguyên đơn cáo buộc các doanh nghiệp tại Việt Nam và Thái Lan đã nhập khẩu giấy bạc nhôm – nguyên liệu chính – từ Trung Quốc, sau đó gia công, hoàn thiện sản phẩm và xuất khẩu sang Hoa Kỳ nhằm né tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mà Hoa Kỳ đang áp dụng với sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc.
Các sản phẩm bị điều tra thuộc nhóm mã HS: 7615.10.7125, 7612.90.1090, 7615.10.3015, 7615.10.3025, 7615.10.7130, 7615.10.7155, 7615.10.7180, 7615.10.9100 và 8309.90.0000. Hiện DOC chưa lựa chọn bị đơn bắt buộc, song dự kiến sẽ dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) để xác định các đối tượng liên quan.
Theo quy trình pháp lý của Hoa Kỳ, trong vòng 150 ngày kể từ ngày khởi xướng (tức khoảng ngày 4/12/2025), DOC sẽ công bố kết luận sơ bộ. Kết luận cuối cùng dự kiến được ban hành trong vòng 300 ngày kể từ ngày khởi xướng (khoảng ngày 4/5/2026). Trong một số trường hợp, thời hạn có thể được gia hạn nhưng không vượt quá 365 ngày, tức đến ngày 7/7/2026.
Trước tình hình này, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) – Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan cần khẩn trương rà soát lại hoạt động xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu quy định và quy trình điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ, thực hiện đầy đủ và đúng yêu cầu từ cơ quan điều tra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM để bảo vệ quyền lợi chính đáng trong suốt quá trình điều tra.
![]() |
Một số sản phẩm hộp nhôm đựng thực phẩm |
Khay, hộp đựng nhôm đựng thực phẩm là sản phẩm tiện lợi, có ưu điểm giữ nhiệt tốt, an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng, lò nướng, và có thể tái chế, giúp giảm thiểu rác thải nhựa.
Tại Việt Nam, ngành sản xuất các sản phẩm như khay nhôm, chén, đĩa, màng bọc thực phẩm... đang có sự phát triển mạnh với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nội địa.
Công ty TNHH Queen Pack hiện sở hữu khoảng 300 mã sản phẩm, phục vụ hơn 10.000 khách hàng trên toàn quốc. Doanh nghiệp này cho biết đang tích cực hoàn thiện năng lực quản lý, nâng cao kỹ năng đội ngũ và chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường sản lượng xuất khẩu sang các thị trường như châu Âu và Mỹ. Queen Pack cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu để nội địa hóa nguyên liệu đầu vào, đồng thời phát triển thêm các vật liệu mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Queen Pack được thành lập vào tháng 6/2018, do bà Nguyễn Thị Phương Tú làm Giám đốc. Công ty bắt đầu với vốn điều lệ 400 triệu đồng và chỉ sau một năm, đến tháng 8/2019, đã tăng vốn lên 4 tỷ đồng. Gần đây nhất, tháng 12/2023, vốn điều lệ tiếp tục tăng lên 7 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Liên Việt – thành lập tháng 11/2020, do ông Bùi Quang Hạnh làm Giám đốc – cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nhôm dùng trong thực phẩm. Với vốn điều lệ 3 tỷ đồng, Liên Việt cung cấp đa dạng mặt hàng như khay nhôm, chén bạc, màng bọc nhôm, túi đựng thực phẩm và bao tay dùng một lần.
Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu BON Việt, thành lập vào tháng 5/2022 do bà Nguyễn Ngọc Mai làm Giám đốc. Trụ sở chính đặt tại TP.HCM, BON Việt hoạt động với vốn điều lệ 500 triệu đồng và cung cấp nhiều loại đĩa, khay nhôm phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.
![]() |
Nguồn: Metric |
Theo báo cáo phân tích thị trường của Metric, riêng 10 thương hiệu bán chạy nhất về các sản phẩm khay nhôm chiếm đến 98,74% tổng doanh số bán hàng trên các sàn TMĐT tại Việt Nam.
Tổng doanh số bán hàng trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam trong 1 năm qua đạt hơn 23,3 tỷ đồng. Các thương hiệu chiếm tỷ lệ lớn nhất là Riem (30,5%) và Gumi (29,3) và Aeropro (13,5%). Tổng doanh số bán hàng của Queen Pack, doanh nghiệp Việt được nhắc tên ở trên, chiếm tỷ lệ khoảng 2,5%.
![]() |
Nguồn: Metric |
Các sản phẩm bán chạy nhất nằm ở vùng giá từ 50.000-100.000 đồng. Thông thường, các sản phẩm khay, đĩa nhôm bán trên các sàn TMĐT sẽ theo cả combo.
Đáng chú ý, xét về tính chất vùng miền, doanh số đặt hàng các sản phẩm khay nhôm của người dân Hà Nội chiếm ưu thế, đến 82,9%, trong khi đó, khu vực TP. HCM chỉ chiếm 15%.