Câu chuyện về “bánh mì Việt ở châu Phi” vừa được cây bút Amy Fallon ghi lại khi cô ghé thăm Kampala, mở ra một góc nhìn thú vị về cách ẩm thực Việt lan tỏa ở những thị trường mới. Chủ quán, anh Nguyễn Sơn Đông, là người gốc Việt đến Uganda từ năm 2009. Theo anh, nhà hàng mà Fallon ghé thăm khai trương vào năm 2023 và lấy bánh mì làm món chủ đạo. Để quảng bá, cửa hàng treo hai bức ảnh lớn trước cửa. Một bức chụp khoảnh khắc cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mì tại Việt Nam năm 2017, bức còn lại là hình ảnh của Hoa hậu H'Hen Niê được bao quanh bởi những ổ bánh.

Một phần bánh mì “đầy đủ” tại quán gồm thịt gà, pa-tê, bơ, rau mùi, dưa leo, đồ chua (cà rốt, củ cải), tương và ớt. Giá niêm yết khoảng 8.000 shilling Uganda (tương đương hơn 80.000 đồng Việt Nam). Theo chủ quán, những thành phần này nhằm mô phỏng trải nghiệm bánh mì ở Việt Nam, có độ giòn, vị mặn ngọt, chua nhẹ của đồ chua để phù hợp khẩu vị địa phương.

Một món ăn đường phố Việt đang 'làm mưa làm gió' tại châu Phi, được khen ngon hơn cả đồ bản địa
Ảnh quảng cáo bên ngoài quán bánh mì Việt Nam tại Uganda thu hút sự chú ý của cả khách địa phương lẫn quốc tế. Ảnh minh họa

Thực khách địa phương đón nhận bánh mì Việt rất nhiệt tình. Một vị khách tên Ezra Tumwesigye nhận xét bánh mì “ngon hơn cả chapati” - loại bánh mì dẹt phổ biến ở Uganda. Người này cũng lưu ý bánh mì kiểu Việt chưa phổ biến, khó tìm so với các món truyền thống như injera, ugali hay chapati.

Anh Nguyễn Sơn Đông hiện quản lý ba nhà hàng ở Kampala và hy vọng mô hình này sẽ nối dài ảnh hưởng văn hóa ẩm thực Việt đến bạn bè châu Phi. Việc một món ăn đường phố đặc trưng của Việt Nam được trưng bày, quảng bá với hình ảnh nhân vật nổi tiếng và bán ở mức giá bình dân chứng tỏ bánh mì có khả năng thích nghi cao, từ Việt Nam đến Australia, giờ là Uganda.