Câu chuyện được chủ xe chia sẻ trong một hội nhóm Dat Bike: chiếc Weaver++ giá bán tại thị trường là 65,9 triệu đồng sau tai nạn bị bỏ không thời gian dài dẫn đến tình trạng pin cạn sạch và hư hỏng. Dù đã được kích pin và bảo quản như hướng dẫn, nhưng bộ pin lithium-ion của xe tiếp tục “tái bệnh”, không thể phục hồi.
Kỹ thuật viên Dat Bike sau đó xác nhận toàn bộ 320 cell pin trong 2 pack đã chết hoàn toàn, buộc chủ xe phải thay mới nếu muốn sử dụng. Ban đầu, hãng báo giá thay pin là 52,8 triệu đồng, nhưng sau khi kiểm tra lại, điều chỉnh còn 38,54 triệu đồng vì bo mạch và cảm biến chưa hỏng. Tuy nhiên, mức phí này vẫn khiến chủ xe và nhiều người dùng “ngã ngửa”.
Đại diện Dat Bike cho biết khách hàng có thể liên hệ qua tài khoản Zalo chính thức của hãng để được cung cấp thông tin xác thực. Với các thông tin lan truyền thiếu căn cứ trên mạng xã hội, hãng khẳng định không thể kiểm chứng độ chính xác.
![]() |
Nội dung trao đổi giữa chủ xe Dat Bike Weaver++ với tài khoản chăm sóc khách hàng Dat Bike chính thức trên Zalo. (Ảnh chụp màn hình) |
Mua xe 65 triệu đồng nhưng thay pin gần 40 triệu đồng là hợp lý?
Chia sẻ về sự việc, Dat Bike cho rằng chi phí thay pin nghe có vẻ cao, nhưng với các dòng xe máy điện cao cấp thì không có gì là bất thường. Hãng đưa ra ví dụ: mẫu Dat Bike Quantum S-Series (giá 34,9 - 49,9 triệu đồng) có bộ pin LFP với chi phí chưa đến 20 triệu đồng.
Trong khi đó, Weaver++ dùng công nghệ pin NMC đắt hơn pin LFP. Với mức 38,5 triệu đồng cho 2 pack pin (tức hơn 19 triệu đồng/pack), giá trị pin tương đương gần 60% giá xe, theo hãng như vậy là hợp lý, nhất là khi chi phí vận hành xe điện chỉ bằng 1/10 xe xăng.
Bên cạnh đó, cấu tạo pin cũng khác biệt: Weaver++ dùng pin NMC 72V 68Ah với 320 cell, còn Quantum S-Series dùng pin LFP 72V 90Ah với 138 cell. Do số cell nhiều và công nghệ khác nhau, dẫn đến chi phí thay thế cũng chênh lệch.
![]() |
Mẫu xe Weaver++ của Dat Bike |
Dat Bike nhấn mạnh pin không bán như phụ tùng rời mà chỉ thay thế khi sửa chữa thực tế. Nếu hỏng do lỗi nhà sản xuất chủ xe sẽ được bảo hành miễn phí, còn hỏng do người dùng, hãng sẽ cố gắng thay thế từng phần để tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
Khuyến cáo sử dụng xe để kéo dài tuổi thọ pin
Theo Dat Bike, nguyên nhân khiến pin Weaver++ hỏng hoàn toàn xuất phát từ việc khách hàng đã không sạc pin trong thời gian dài, dẫn đến cell pin chết và đây là tình trạng có thể xảy ra với mọi loại pin lithium-ion. Trường hợp của khách hàng này là do không tắt pin về chế độ bảo vệ và không nạp điện bổ sung định kỳ.
Dat Bike khuyến cáo các chủ xe, nếu không sử dụng xe lâu ngày, người dùng nên sạc pin 80 - 90% trước khi cất, kiểm tra 2 tuần 1 lần, sạc bổ sung khi pin còn khoảng 20%, và lưu ý tắt pin để kích hoạt chế độ bảo vệ. Đây là cách đơn giản để tránh những hư hỏng nặng nề, phải thay toàn bộ cell pin.
Trong bối cảnh xe máy điện ngày càng phổ biến, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về chính sách bảo hành pin và cách sử dụng, bảo quản pin đúng cách. Chỉ như vậy mới có thể tránh những “cú sốc” tài chính không đáng có, giống như trường hợp của chủ xe Weaver++.