Chỉ số đo lường sự suy thoái của kinh tế châu Âu mới nhất vào tháng 4/2024, khảo sát 3.750 công ty niêm yết ở Châu Âu, đã tiết lộ một số thông tin chi tiết quan trọng về lĩnh vực gặp khó khăn của doanh nghiệp ở lục địa này.

Chỉ số này gồm 16 chỉ số phụ về tính thanh khoản, lợi nhuận, rủi ro, định giá, đầu tư và thị trường tài chính để đo lường mức độ khó khăn của các doanh nghiệp. Nó xem xét năm thị trường, cụ thể là toàn thể châu Âu, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha-Ý, đồng thời khảo sát các công ty trên 10 ngành, như bán lẻ và hàng tiêu dùng, công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, dầu khí, v.v.

Ở Đức, người tiêu dùng và doanh nghiệp đều né tránh các khoản đầu tư mới, do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch cũng như chiến tranh Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn. Năm 2023, Đức đã suy thoái nhẹ với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,3% so với năm 2022.

Hơn nữa, tính thanh khoản cũng bị ảnh hưởng, từ đó tác động tiêu cực đến lợi nhuận khi tăng trưởng kinh tế nói chung tiếp tục chậm chạp. Về dự báo kinh tế Đức trong năm tới, mức tăng trưởng của năm 2024 được cho là sẽ ở mức tối thiểu, với rủi ro gia tăng do sự phụ thuộc vào xuất khẩu và sự cứng nhắc của thị trường lao động.

“Có mối lo ngại tiềm tàng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn, với sản lượng kinh tế có nguy cơ giảm vào đầu năm 2024. Ngành công nghiệp của Đức đặc biệt căng thẳng do lãi suất cao, thiếu hụt lao động có tay nghề và các quy định rộng rãi, dẫn đến nhiều vụ vỡ nợ hơn. Tuy nhiên, dấu hiệu lạm phát giảm bớt , tỷ lệ thất nghiệp ổn định và chi phí năng lượng thấp mang lại sự lạc quan về sự phục hồi trong năm tới."

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang 'ốm yếu' hơn bao giờ hết, chưa thể thoát 'vũng lầy' suy thoái
Cường quốc hàng đầu châu Âu đang đối mặt với cuộc suy thoái kéo dài

Tương tự, các doanh nghiệp Pháp cũng chứng kiến ​​mức độ khó khăn trên mức trung bình trong gần một năm nay do khủng hoảng thanh khoản cũng như đầu tư giảm. Khẩu vị rủi ro bị ảnh hưởng đáng kể, trong khi tăng trưởng kinh tế cũng chững lại. Niềm tin của người tiêu dùng dường như đang tăng lên trong vài tháng qua, tuy nhiên, kể từ tháng 2, niềm tin này cũng giảm mạnh, chủ yếu do doanh số bán lẻ sụt giảm.

Vương quốc Anh dường như đang hoạt động tốt hơn, với mức độ khó khăn của doanh nghiệp chậm lại phần nào, tiếp tục xu hướng của quý trước. Tuy nhiên, các công ty đang tiếp tục phải đối mặt với chi phí vay cao hơn và nợ đắt hơn do lãi suất tăng liên tục. Các điều kiện tái cấp vốn cũng trở nên nghiêm ngặt hơn, dẫn đến nhu cầu ít hơn.

Tuy nhiên, có thể có một tia hy vọng vì lạm phát cuối cùng dường như đang giảm và thị trường việc làm đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn dự đoán trước đây.

Mặt khác, Ý và Tây Ban Nha dường như đang có những chuyển biến tích cực, với mức độ khó khăn giảm khá đáng kể. Kỳ vọng tăng trưởng và mở rộng của hai quốc gia này trong năm tới cũng tốt hơn so với các thị trường châu Âu khác.

Báo Euronews cho biết các công ty châu Âu đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn do lạm phát tăng cao cũng như chi phí đi vay cao hơn, do tác động của lãi suất duy trì ở mức “ngất ngưởng”.

Nhiều doanh nghiệp đã phải hoãn các dự án do chi phí nợ nhanh chóng vượt quá khả năng chi trả, làm ảnh hưởng đến thị trường đầu tư vốn và tuyển dụng trên khắp châu Âu.

Về phía người tiêu dùng, lạm phát gia tăng đã khiến giá cả hàng loạt nhu yếu phẩm và dịch vụ tăng cao. Lãi suất tăng cao cũng làm tăng chi phí thế chấp, khiến người tiêu dùng có ít thu nhập khả dụng hơn.

Báo cáo này cũng cho biết thêm, ngành bất động sản và công nghiệp là hai ngành đang phải chịu nhiều áp lực về tài chính, các doanh nghiệp thâm dụng vốn và sử dụng tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết do khả năng chi trả nợ bấp bênh nếu tiếp tục theo đuổi các dự án lớn.