Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) đã nâng cấp xếp hạng Nga từ quốc gia có “thu nhập trung bình khá” lên quốc gia có “thu nhập cao”. Theo báo cáo xếp hạng thu nhập quốc dân 2024-2025 được WB cập nhật vào ngày 1/7 hàng năm, thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người ở Nga đạt mức 14.250 USD.

Nga chính thức thăng hạng trở thành nước thu nhập cao
Đồng xu 1 rúp - biểu tượng hệ thống tiền tệ của Nga

Để được công nhận là nước có thu nhập cao, một quốc gia phải có GNI bình quân đầu người trên 14.005 USD, con số này đã được điều chỉnh tăng từ mức 13.845 USD của năm tài chính trước.

Bình luận về vấn đề này, Ngân hàng thế giới WB cho biết: "Hoạt động kinh tế ở Nga chịu ảnh hưởng bởi sự gia tăng đáng kể các hoạt động liên quan đến quân sự vào năm 2023".

Kể từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraine nổ ra, nền kinh tế Nga gần như đã bị cô lập khỏi hệ thống kinh tế thế giới, ngoại trừ các nước đồng minh bao gồm Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt kinh tế từ các nước phương Tây đã làm suy giảm thương mại, hạn chế đầu tư nước ngoài và gây ra khó khăn lớn cho các ngành công nghiệp chủ chốt. Điều này dẫn đến tình trạng kinh tế Nga gặp nhiều thách thức và không ổn định.

Tuy vậy, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF vẫn dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 3,2% vào năm 2024, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các nền kinh tế phát triển khác như 2,7% của Mỹ, 0,2% của Đức, 0,5% của Anh và 0,9% của Nhật Bản. IMF cũng chỉ ra các yếu tố thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của Nga là nhờ xu hướng đầu tư mạnh và tiêu dùng cá nhân mạnh mẽ.

Theo Ngân hàng Thế giới, sự thăng hạng dựa trên thu nhập quốc gia của Nga được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng trong thương mại (+6,8%), lĩnh vực tài chính (+8,7%) và xây dựng (+6,6%). “Những yếu tố này đã dẫn đến sự gia tăng cả GDP thực tế (3,6%), GDP danh nghĩa (10,9%) và GNI bình quân đầu người (11,2%) của Nga.”

Hiện nay, nền kinh tế thế giới được chia thành bốn nhóm dựa trên các biện pháp GNI bình quân đầu người tính bằng USD. Phân loại năm 2024-2025 của Ngân hàng Thế giới dành cho các quốc gia “thu nhập cao” đã tăng ngưỡng lên 14.005 USD trở lên.

Nga chính thức thăng hạng trở thành nước thu nhập cao
Người dân trên đường phố thủ đô Moscow, Nga

Năm nay, có hai nước là Bulgaria và Palau cùng với Nga trở thành “nền kinh tế có thu nhập cao” với GNI bình quân đầu người lần lượt là 14.460 USD và 14.250 USD. Về mặt danh nghĩa, Nga đứng thứ 72 về GNI bình quân đầu người và thứ 53 về sức mua tương đương.

Ngân hàng Thế giới cho biết thêm về Ukraine, quốc gia đã phải chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga kể từ năm 2022, đã vươn lên từ vị thế "thu nhập trung bình thấp" lên "thu nhập trung bình cao" sau khi tăng trưởng kinh tế được nối lại vào năm 2023. Phân loại thu nhập được cho là phản ánh mức độ phát triển của một quốc gia, sử dụng GNI làm “chỉ số có sẵn rộng rãi về năng lực kinh tế”.

Số liệu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy xu hướng phát triển ở Nam Á, Mỹ Latinh và Caribe, trong khi Trung Đông và Bắc Phi tệ hơn vào năm 2023 so với năm 1987. Ngược lại, Châu Âu và Trung Á đã giảm từ 71% các quốc gia có thu nhập cao vào năm 1987 xuống còn 69% trong năm tài chính vừa qua.

Theo Moscow Times