Theo CNBC, cổ phiếu SVB Financial Group - công ty mẹ của Ngân hàng Silicon Valley, tiếp tục lao dốc trong ngày 10/3. Diễn biến này tiếp tục gây áp lực lên toàn bộ lĩnh vực ngân hàng trên Phố Wall, khi nhà đầu tư lo ngại rằng nhiều ngân hàng cũng chứng kiến danh mục đầu tư trái phiếu thua lỗ nặng.

Trước đó, trong phiên 9/3, cổ phiếu SVB đã giảm 60%, sang đến phiên trước giờ giao dịch ngày 10/3, cổ phiếu này tiếp tục lao dốc 62% và bị tạm dừng giao dịch.

Trong bối cảnh đó, ngân hàng Silicon Valley cho biết sẽ thảo luận về việc tìm một nhà đầu tư mua lại "chính mình" sau khi nỗ lực huy động vốn không thành công. CNBC đưa tin, họ đã thuê các cố vấn để tìm hiểu về khả năng bán lại hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, đến sáng 10/3, cổ phiếu SVB bị tạm dừng giao dịch, và Ngân hàng Silicon Vallet đã từ bỏ nỗ lực tăng vốn hoặc tìm người mua. Cổ phiếu một số ngân hàng khác như First Republic, PacWest Bancorp và Signature Bank cũng bị tạm dừng giao dịch.

Đồng thời, Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) đã ngay lập tức thông báo đóng cửa và tịch thu tài sản của Silicon Valley. FDIC cho biết sẽ mở cổng rút tiền cho các khoản tiền gửi có bảo hiểm vào thứ hai tuần sau (13/3/2023). Khách hàng có tiền gửi không được bảo hiểm tiền gửi sẽ nhận giấy chứng nhận nợ và phải chờ đến khi FDIC thanh lý tài sản của ngân hàng để được bồi thường.

Thông báo của FIDC đã đánh dấu sự sụp đổ của Silicon Valley, ngân hàng thương mại lớn thứ 16 nước Mỹ với khối tài sản 209 tỷ USD. Tờ CNBC nhận định, việc ngân hàng này đóng cửa biến đây trở thành vụ sụp đổ lớn nhất của một ngân hàng kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008, và lớn thứ hai trong lịch sử.

Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley bắt đầu vào ngày 8/3, khi SVB thông báo sẽ bán tháo một loạt chứng khoán và phải huy động vốn 2,25 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán. Điều này đã gây sự hoảng loạn ở các công ty đầu tư mạo hiểm. Các công ty này được cho là đã khuyến cáo doanh nghiệp rút tiền khỏi ngân hàng Silicon Valley.

Cuối tuần trước, vốn hoá của Sillicon Valley là 16,8 tỷ USD, nhưng sau cơn bán tháo kinh hoàng ngày 9/3, ngân hàng này chỉ còn trị giá 6,3 tỷ USD.