Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 15/8/2025, toàn ngành đã hoàn tất đối chiếu sinh trắc học cho hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), tương đương 100% tài khoản thanh toán cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số và trên 1,3 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức. Việc này giúp xác thực danh tính người dùng khi giao dịch và làm sạch cơ sở dữ liệu, loại bỏ tài khoản ảo, tài khoản mạo danh.

Bên cạnh hoạt động của các ngân hàng, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) phối hợp với C06 (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) đã hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. Đây là bước đi quan trọng nhằm đối chiếu, loại bỏ trùng lặp và khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ngành ngân hàng hoàn thành đối chiếu sinh trắc học, khách hàng đón nhận tin cực vui
Việc đối chiếu sinh trắc học đã giảm số vụ lừa đảo và tài khoản gian lận tới hơn 50%. Ảnh minh họa

Cơ chế triển khai trên thực tế đã được nhiều tổ chức tín dụng và đơn vị trung gian áp dụng. Hàng chục TCTD đã lắp đặt thiết bị quầy để quét thẻ CCCD gắn chip, nhiều ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán đã tích hợp xác thực qua ứng dụng mobile, đồng thời một số đang kết nối với VNeID để xác minh. Những công cụ này giúp giảm thiểu rủi ro khi mở mới tài khoản hoặc thực hiện giao dịch số.

Hiệu ứng lan tỏa của việc xác thực sinh trắc học còn thể hiện rõ trong xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng giao dịch TTKDTM tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị so với cùng kỳ năm trước; giao dịch qua Internet tăng gần 50% về số lượng và hơn 35% về giá trị; giao dịch bằng QR Code có sự bùng nổ về giá trị với mức tăng tới 159,58%. Ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và 4,97% về giá trị, cho thấy thói quen dùng tiền mặt đang dần được thay thế bởi kênh số an toàn hơn.

Chuyên gia an ninh mạng nhận định xác thực sinh trắc học không phải là “viên đạn bạc” nhưng tạo ra rào cản kỹ thuật lớn đối với hành vi mạo danh, đánh cắp danh tính và khai thác tài khoản. Khi kết hợp với việc giám sát giao dịch bất thường, cơ chế xác thực đa yếu tố và trao đổi dữ liệu giữa cơ quan nhà nước và ngành ngân hàng, khả năng phát hiện và ngăn chặn gian lận sẽ được nâng cao.