Sau nhiều năm có chênh lệch khá lớn khi tăng trưởng tín dụng luôn cao hơn huy động tiền gửi thì nay tình thế đã đảo ngược khi tín dụng tăng trưởng thấp trong khi huy động vốn lại cao hơn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến 20/6/2023, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,53% so với cuối năm 2022 (cùng kỳ tăng 3,3%), huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 3,26% (cùng kỳ tăng 3,97%), còn tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,13% (cùng kỳ tăng 8,51%).

Từ cuối năm ngoái đến 2 tháng đầu năm nay, các ngân hàng liên tục đẩy lãi suất huy động kỳ hạn dài lên cao. Lãi suất huy động có thời điểm lên 10% - 11%/năm. Tuy nhiên, những tháng gần đây, lãi suất huy động hạ nhiệt rất nhanh. Hiện Không còn ngân hàng niêm yết lãi suất 8% cho kỳ hạn 12 tháng.

Lãnh đạo Agribank cho rằng, nguyên nhân khiến cho tăng trưởng tín dụng thấp là do sự hấp thụ của nền kinh tế, không phải vướng mắc từ cơ chế chính sách. Ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank cũng cho biết ngân hàng cho biết lần đầu tiên tăng trưởng tín dụng âm trong tháng 5/2023 và phải “hãm” huy động vốn.

“Ngược đời” ngành ngân hàng: Huy động vốn cao hơn tín dụng
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, lãnh đạo một ngân hàng cũng cho hay các ngân hàng đang cạnh tranh trong việc tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay. Do đó, nếu nói doanh nghiệp không tiếp cận được tín dụng là không đúng, bởi nếu không tiếp cận được ngân hàng này thì có thể chuyển sang ngân hàng khác. Hiện thanh khoản toàn hệ thống dồi dào, ngân hàng sẵn sàng cung ứng vốn, nhưng không vì thế mà hạ chuẩn cho vay, bởi nợ xấu sẽ tăng.

Trong lúc ngành ngân hàng than thở “ế” vốn, tín dụng khó bơm ra nền kinh tế, thì nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn phản ánh, họ thiếu vốn, cần vốn, song không thể vay, vì hồ sơ, thủ tục của ngân hàng quá chặt chẽ. Mặt khác, với áp lực lãi vay cao hiện nay, không ít khách hàng ngại tiếp cận tín dụng, mà chủ yếu tận dụng nguồn vốn tự có đối với doanh nghiệp còn năng lực tài chính.

Đối với doanh nghiệp bất động sản, một lãnh đạo cho biết 70% khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến pháp lý, khiến doanh nghiệp bất động sản vất vả trong việc tiếp cận tín dụng ngân hàng. Ngoài ra, với các quy định thắt chặt trong Thông tư 06, việc cho vay sẽ còn gian nan hơn nữa.

Do đó, để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, Thống đốc cho rằng, bản thân doanh nghiệp cũng cần khắc phục những hạn chế của mình bởi đó chính là những vấn đề đang gây cản trở trong việc ngân hàng đưa ra quyết định cho vay. Đó là DNNVV cần phải nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, tình hình tài chính, minh bạch hóa thông tin....