Trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi sang phương tiện xanh ngày càng rõ nét, các hãng xe điện như VinFast và Yadea đang tích cực triển khai loạt chương trình thu mua xe máy xăng cũ, đổi lấy xe điện với mức ưu đãi hấp dẫn.

Không chỉ dừng lại ở chính sách trợ giá, các hãng còn đơn giản hóa thủ tục và hỗ trợ tài chính nhằm thúc đẩy người tiêu dùng nhanh chóng chuyển đổi phương tiện.

Người tiêu dùng đổi xăng lấy điện

Mới đây, VinFast chính thức khởi động chiến dịch “Đổi xăng lấy điện – cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Thông qua hệ thống đại lý phân phối, VinFast cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe máy điện thế hệ mới.

Người dùng dần ‘chia tay’ xe xăng để đổi sang xe điện, các hãng xử lý lượng lớn phương tiện cũ ra sao?
Các hãng đồng loạt các chương trình thu xe xăng đổi xe điện. Ảnh: Tổng hợp

Điểm nổi bật của chương trình không chỉ nằm ở mức hỗ trợ giá, mà còn ở cách tiếp cận nhanh gọn, thuận tiện và có tính thực tiễn cao, nhất là trong bối cảnh nhiều đô thị lớn đang khuyến khích giảm dần lượng phương tiện chạy xăng.

Không kém phần quyết liệt, Yadea Việt Nam cũng tung ra chiến dịch “Đổi xăng lấy điện” kéo dài đến hết tháng 9. Hãng cam kết định giá xe máy xăng cũ theo đúng giá thị trường, đồng thời giảm trực tiếp đến 2 triệu đồng cho khách hàng đổi xe. Đây được xem là chiến lược kép: vừa kích cầu tiêu dùng, vừa mở rộng thị phần trong cuộc đua chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Xe xăng sau thu mua sẽ đi đâu?

Chiến dịch đổi xe không chỉ dừng lại ở khâu bán hàng. Vấn đề xử lý xe cũ cũng được các hãng quan tâm, nhằm đảm bảo quy trình khép kín và thân thiện với môi trường.

Theo Báo Người Lao động, tại một sự kiện diễn ra cuối tuần qua ở Công viên nước Đầm Sen (TP.HCM), ông Nguyễn Đình Tùng – đại diện đại lý VinFast Hà Thành – cho biết chỉ trong một ngày đã có hơn 100 xe máy xăng được thu mua và 136 xe điện được bán ra. Những chiếc xe xăng sau khi thu hồi sẽ được VinFast tiếp nhận để xử lý theo quy trình riêng.

Người dùng dần ‘chia tay’ xe xăng để đổi sang xe điện, các hãng xử lý lượng lớn phương tiện cũ ra sao?
Sau khi thu hồi, xe cũ được các hãng xử lý theo quy trình riêng. Ảnh minh hoạ

Phía Yadea cũng xác nhận, các xe máy xăng được thu về sẽ được bàn giao cho các công ty chuyên tái chế. Tại đây, xe sẽ được tháo dỡ, phân loại và xử lý đúng theo hướng dẫn về bảo vệ môi trường, đảm bảo không tạo ra các nguồn thải độc hại ra môi trường xung quanh.

Không chỉ là cuộc chạy đua giữa các thương hiệu, thị trường đang ghi nhận sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Theo khảo sát tại một số đại lý xe máy điện, lượng khách đến tìm hiểu đã tăng mạnh, đặc biệt sau thông tin TP.HCM sẽ từng bước hạn chế xe máy xăng vào khu vực trung tâm.

Theo đơn vị tư vấn bán hàng, mối quan tâm lớn nhất của khách hàng hiện nay là về độ an toàn của xe điện, nguy cơ cháy nổ và tuổi thọ pin.

Tuy nhiên, sau khi được tư vấn kỹ lưỡng và trải nghiệm thử xe, nhiều khách hàng bày tỏ sự hài lòng và sẵn sàng “lên đời” xe điện. Một số đại lý ghi nhận tỉ lệ chuyển đổi thành công khá cao, nhất là với các dòng xe tầm trung, đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày trong đô thị.

Trái ngược với sự sôi động của thị trường xe điện, nhiều đại lý xe máy xăng đang rơi vào tình trạng “đìu hiu” vì vắng khách. Bước vào tháng 7 âm lịch – thời điểm người tiêu dùng thường hạn chế mua sắm tài sản lớn – nhiều cửa hàng xe xăng rơi vào thế bị động. Một số nơi buộc phải điều chỉnh giá bán, giảm từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng/mẫu xe để kích cầu, nhưng sức mua vẫn chưa cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, các chủ đại lý thừa nhận, người tiêu dùng hiện đang có xu hướng chờ đợi chính sách mới từ nhà nước về việc kiểm soát xe xăng, cũng như cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chuyển đổi sang xe điện. Tâm lý này khiến thị trường xe máy xăng dần chững lại, nhường chỗ cho phương tiện xanh lên ngôi.