Nhà đầu tư huyền thoại George Soros trao đế chế 25 tỷ USD cho con trai

Nhà đầu tư huyền thoại George Soros.

“Nhà đầu tư tài chính vĩ đại nhất lịch sử, kẻ đầu cơ tiền vĩ đại nhất thế kỷ 20”, hay “kẻ phá hủy ngân hàng Anh”…, đều là những danh hiệu mà người ta đặt cho George Soros - tỷ phú thành công nhất trong lĩnh vực đầu tư tư bản, một huyền thoại thực sự của phố Wall với khối tài sản hiện ở mức 6,7 tỷ USD.

Huyền thoại đầu tư 92 tuổi này đang chuyển giao một phần việc kiểm soát Tổ chức Xã hội Mở (Open Society Foundation – OSF), một trong những quỹ từ thiện giàu có nhất thế giới cho con trai Alex Soros.

Alex (37 tuổi) là con của người vợ thứ 2 của tỷ phú George Soros, tốt nghiệp ngành lịch sử từ đại học New York, đồng thời có bằng PhD từ trường đại học University of California, Berkeyley.

Trước đó, Hội đồng quản trị OSF đã bầu Alex làm chủ tịch vào tháng 12/2022, và Alex hiện đang chỉ đạo hoạt động chính trị với tư cách là chủ tịch ủy ban hành động chính trị của ông Soros.

Khi đề cập đến quyết định chuyển giao quyền quản lý quỹ và phần còn lại của đế chế trị giá 25 tỷ USD cho Alex, tỷ phú Soros khẳng định: "Con trai tôi xứng đáng với điều đó”.

Nhà đầu tư huyền thoại George Soros trao đế chế 25 tỷ USD cho con trai
Alex Soros.

Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, Alex cho biết anh có đầu óc chính trị hơn cha mình và anh có kế hoạch tiếp tục quyên góp tiền của gia đình cho các ứng cử viên chính trị cánh tả của Mỹ. Đồng thời mở rộng phạm vi ưu tiên của OSF, bao gồm quyền bầu cử và phá thai cũng như bình đẳng giới, Alex cho biết thêm.

Được biết, OSF chuyển khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm cho các tổ chức ủng hộ nhân quyền trên khắp thế giới và giúp xây dựng các nền dân chủ.

Bên cạnh đó, tiền quỹ cũng được chuyển đến các trường đại học và nhiều tổ chức giáo dục khác. Chỉ riêng trong năm 2020, tổ chức OSF của Soros đã tài trợ hơn 63 triệu USD, tương đương hơn 5% ngân sách quốc gia cho lĩnh vực giáo dục, để tạo ảnh hưởng đến giáo dục đại học trong và ngoài nước.