Phiên giao dịch 12/7 diễn ra khá tiêu cực với sắc đỏ bao trùm thị trường. Đóng cửa phiên, chỉ số VN-Index giảm 50,84 điểm (-3,77%) xuống 1.296,3 điểm.

Tính từ khi HOSE chính thức thông lệnh từ ngày 5/7/2021 tới nay, VN-Index đã liên tiếp có những phiên giảm sâu, nổi bật trong đó là phiên 12/7 với mức giảm 3,77%; phiên 9/7 với mức giảm 2% và phiên 6/7 với mức giảm 3,99%.

Tính chung trong 6 phiên giao dịch qua, VN-Index đã mất đi tổng cộng 123,97 điểm, tương ứng 8,73%. Vốn hóa sàn HOSE theo đó cũng bị "thổi bay" 464.344 tỷ đồng - tương ứng hơn 20 tỷ USD kể từ khi hệ thống giao dịch mới chính thức đi vào hoạt động.

Góc nhìn CTCK: VN-Index có thể hồi phục từ vùng 1.260 điểm - Ảnh 1.
Diễn biến chỉ số VN-Index

Với những biến động đầy bất ngờ thời gian gần đây, các Công ty chứng khoán (CTCK) đã có những đánh giá thận trọng về xu hướng thị trường.

Trong bản tin nhận định, CTCK SHS cho biết, trên góc độ kỹ thuật, VN-Index đã bước vào sóng điều chỉnh a sau khi đánh mất đường hỗ trợ MA20 ngày vào phiên 6/7 và với phiên giảm 12/7 thì ngưỡng hỗ trợ trung hạn MA50 ngày cũng bị xuyên thủng. Thường sau những nhịp giảm mạnh thị sẽ có nhịp hồi kỹ thuật.

Tuy nhiên, SHS cho rằng, bối cảnh hiện tại là không thực sự tốt do sóng tăng 5 đã kết thúc và sóng điều chỉnh a vẫn chưa đạt đến target quanh 1.210 điểm. Do đó, diễn biến giằng co và rung lắc trong phiên tiếp theo được đánh giá cao hơn. Khối ngoại quay trở lại mua ròng hơn 1.400 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tích cực trong bối cảnh hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 13/7, thị trường có thể sẽ biến động giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.260 - 1.300 điểm (fibonacci retracement 31,8% sóng tăng 5 - ngưỡng tâm lý). Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy một phần nhỏ tỷ trọng quanh ngưỡng tâm lý 1.300 điểm trong phiên 12/7 nên tiếp tục theo dõi và có thể gia tăng tỷ trọng nếu VN-Index điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.260 điểm.

Chung quan điểm, CTCK Bản Việt (VCSC) cho biết, sau những phiên giảm sâu gần đây, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số hai sàn duy trì ở mức Tiêu cực. Dự báo trong phiên 13/7, thị trường sẽ duy trì quán tính giảm đầu ngày để VN-Index kiểm định lại hỗ trợ MA100 tại 1.270 điểm một lần nữa. Sau đó, VCSC kỳ vọng lực mua sẽ mạnh dần lên từ vùng giá thấp, giúp cho các chỉ số xuất hiện sự hồi phục về phía cuối ngày.

VCSC đánh giá nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ hồi phục tốt hơn nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, dẫn dắt chỉ số VN30 kiểm định lại kháng cự MA50 tại 1.460 điểm vừa đánh mất. Trong trường hợp VN30 có thể đóng cửa trên mốc 1.460 điểm, thị trường sẽ thắp sáng lại những kỳ vọng thiết lập lại đà tăng điểm.

Ngược lại, nếu VN30 chưa thể vượt qua mốc này thì nhiều khả năng thị trường sẽ có thêm các nhịp giảm trở lại sau đó.

Xuống tiền thận trọng

CTCK Vietcombank (VCBS) đánh giá sự xuất hiện của những phiên bán tháo mở ra cơ hội để thị trường dần ổn định trở lại trong những phiên tới. Tuy vậy, việc thiết lập mặt bằng giá mới trên thị trường nhiều khả năng sẽ là một quá trình chứ không phải chỉ đơn giản trong một vài phiên.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân thăm dò với tỷ trọng nhỏ trong những phiên tới, nhưng nên hướng tới những cổ phiếu có nền tảng tài chính lành mạnh và ghi nhận mức giảm thấp hơn tương đối so với chỉ số chung với kỳ vọng đây sẽ là những cổ phiếu dẫn đầu nhịp hồi phục khi thị trường xuất hiện các tín hiệu đảo chiều.

Thị trường cần thời gian để tích lũy

Nhận định về thị trường trong dài hạn, Dragon Capital vừa công bố báo cáo cập nhật thị trường với nhiều điểm đáng chú ý. Theo Dragon Capital, đà tăng thị trường thời gian qua vẫn được dẫn dắt bởi lớp nhà đầu tư mới. Số tài khoản nhà đầu tư cá nhân mở mới tiếp tục tăng 23% so với tháng trước, đạt mức kỷ lục hơn 140.000.

Dragon Capital cho biết, trong khi vốn vay ký quỹ vẫn ở mức cao kỷ lục và các công ty chứng khoán tiếp tục phát hành tăng vốn, tiền mới nộp vào tài khoản bắt đầu có dấu hiệu giảm.

Theo Dragon Capital, yếu tố quan trọng trong thời gian tới sẽ là lợi nhuận doanh nghiệp. Dragon Capital kỳ vọng lợi nhuận TOP 60 (top 60 doanh nghiệp theo dõi của quỹ) tăng trưởng 46% trong năm 2021, chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp nhóm ngân hàng, bất động sản và thép. Mức điều chỉnh giảm chủ yếu sẽ đến từ ảnh hưởng tiêu cực của làn sóng COVID lần thứ 4 kéo dài lên nền kinh tế và doanh nghiệp. Nếu mức tăng trưởng cả năm chỉ đạt 35%, PE 2021 sẽ đạt 14,1 khi VN-Index ở mức 1.350 điểm - đây vẫn là mức hấp dẫn so với các thị trường trong khu vực.

Dragon Capital: “Tiền mới nộp vào tài khoản chứng khoán có dấu hiệu giảm, thị trường cần thời gian để tích lũy” - Ảnh 1.

Do đó, Dragon Capital cho rằng, thị trường có thể sẽ cần thời gian để tích lũy. Nếu thị trường thế giới tiếp tục tăng và không có yếu tố tiêu cực xảy ra, chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2022 nhờ các yếu tố cơ bản phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhận định chứng khoán ngày 13/7/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 13/7/2021. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 13/7/2021: Rủi ro giảm điểm vẫn ở mức cao

Thiị trường chứng khoán trải qua phiên giao dịch đầu tuần khá tiêu cực khi lực bán ồ ạt xuất hiện ngay đầu phiên và ...

Vốn hóa các ngân hàng 'bốc hơi' gần 100.000 tỷ đồng phiên 12/7

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh trong phiên đầu tuần, vốn hóa toàn ngành giảm gần 100.000 tỷ đồng so với cuối tuần ...