TMT Motors (TMT) vừa hé lộ thông tin về mẫu xe điện tiêu chuẩn châu Âu hoàn toàn mới, đánh dấu bước tiến tiếp theo trong chiến lược phổ cập phương tiện giao thông xanh và thông minh tại Việt Nam.
Mẫu xe mới mang tên Nano S05 có thiết kế nhỏ gọn với hai cửa hông, một cửa cốp sau và cấu hình hai chỗ ngồi, hướng đến nhóm khách hàng cá nhân sống tại đô thị, đặc biệt là giới trẻ và các hộ gia đình.
Với 2.400mm chiều dài, 1.380mm chiều rộng và 1.580mm chiều cao, Nano S05 dễ dàng di chuyển trong các con đường hẹp, khu dân cư đông đúc hoặc những bãi đỗ xe có diện tích hạn chế. Xe có cấu hình hai chỗ ngồi phù hợp cho nhu cầu di chuyển cá nhân hoặc theo cặp, vận hành hoàn toàn bằng điện, không phát thải, êm ái và tiết kiệm chi phí.
![]() |
Mẫu xe Nano S05. Nguồn: TMT Motors |
Thiết kế ba cửa cùng khả năng hỗ trợ cả sạc nhanh tại trạm công cộng và sạc chậm tại nhà giúp tăng tính tiện dụng. Pin có thể tháo rời và tương thích với chuẩn sạc châu Âu CCS2.
Theo cập nhật mới nhất từ TMT Motors, Nano S05 được định vị ở phân khúc xe điện phổ thông, với giá bán dao động từ 150 đến dưới 200 triệu đồng — mức giá ngang bằng hoặc thậm chí thấp hơn một số mẫu xe tay ga cao cấp hiện nay.
TMT Motors tin tưởng rằng, với mức giá hấp dẫn, thiết kế thông minh và khả năng tiết kiệm vượt trội, Nano S05 được kỳ vọng sẽ “bùng nổ” tại thị trường Việt Nam.
TMT Motors cho biết mẫu xe Nano S05 sẽ chính thức ra mắt vào quý IV/2025 và được phân phối rộng rãi thông qua hệ thống showroom ủy quyền cũng như các nền tảng trực tuyến.
Được biết, TMT Motors đang phân phối 2 mẫu ô tô điện là Wuling Mini EV và Wuling Bingo. TMT dự kiến tung thêm 7 mẫu xe điện Trung Quốc khác vào Việt Nam trong năm nay. Công ty đã bán được 591 xe điện trong năm 2023 và 1.358 xe trong năm 2024. Đáng chú ý, lượng xe bán ra phần lớn cho các hãng taxi như Let’s Go Taxi, TOGO Group, phục vụ phạm vi di chuyển trong khu vực tỉnh, thành phố, với giá cước dao động 8.000-9.000 đồng/km.
Nano S05 là mẫu xe khá đặc biệt trong các dòng xe điện TMT Motor phân phối, do chỉ tương thích với chuẩn sạc châu Âu CCS2.
Tai Việt Nam, hệ thống trạm sạc cho các dòng xe điện đang là vấn đề được quan tâm lớn khi quyết định xuống tiền mua xe. VinFast là dòng xe điện có lợi thế nhất khi trạm sạc được rải khắp cả nước, bao gồm cả hệ thống trạm do V-Green tự phát triển lẫn kinh doanh nhượng quyền. Đáng chú ý, theo chính sách phát triển của doanh nghiệp, VinFast chưa chia sẻ trạm sạc cho các hãng xe khác.
Nhiều hãng xe điện đã và đang phân phối tại Việt Nam, tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là hạ tầng trạm sạc khi chi phí đầu tư cao.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 vừa qua, TMT Motor cũng đã thông qua tham vọng đầu tư 30.000 trạm sạc trên khắp cả nước đến năm 2030. Theo TMT, những trạm sạc này sẽ phát triển theo hình thức chia sẻ với cả những hãng xe khác.
Những bước đi đầu tiên cũng đã thực hiện, khi TMT Motor thành lập công ty con chuyên về mảng trạm sạc. Tuy vậy, sau những động thái ban đầu, hiện TMT Motor chưa có bất cứ báo cáo nào liên quan đến số trạm sạc đã thực hiện.