Theo TechCrunch, Grammarly là công ty phát triển ứng dụng hỗ trợ soạn thảo dựa trên AI và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đây là một trong "100 công ty có ảnh hưởng nhất" năm 2022 do Times bình chọn.

Trong năm 2024, công ty đã thông báo về việc sa thải 230 nhân viên trên toàn thế giới là một phần của kế hoạch “tái cơ cấu doanh nghiệp”, nhằm nâng cao sự tập trung vào “nơi làm việc hỗ trợ AI trong tương lai”.

Giám đốc điều hành Grammarly Rahul Roy-Chowdhury chia sẻ: “Để đi đến quyết định ngày hôm nay, chúng tôi đã xem xét thiết kế tổ chức và kỹ năng hiện tại của các nhóm từ góc độ chiến lược của công ty”.

Rahul nói thêm, Grammarly dự định sẽ tăng cường đầu tư vào công nghệ vào AI, do đó, công ty cần tổ chức lại nội bộ để cải thiện chất lượng và tốc độ cộng tác giữa các thành viên trong nhóm.

Nhân viên bị sa thải ở một công ty công nghệ được trả một lúc 3 tháng lương, tặng laptop và hỗ trợ chuyển việc làm
Grammarly sa thải 230 nhân viên trong kế hoạch "tái cơ cấu doanh nghiệp". Ảnh: TechCrunch

Vị CEO khẳng định việc sa thải không phải là một biện pháp cắt giảm chi phí, đồng thời lưu ý rằng tình hình tài chính của Grammarly vẫn rất “mạnh”.

Được biết những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ nhận được 3 tháng lương cơ bản tối thiểu làm tiền hỗ trợ thôi việc, cùng với các quyền lợi bảo hiểm y tế áp dụng cho nhân viên “đã nghỉ việc”.

Ngoài ra, Grammarly còn cung cấp cho những nhân viên nằm trong diện sa thải các khoản trợ cấp hoặc hướng dẫn nghề nghiệp, đánh giá sơ yếu lý lịch và các dịch vụ điều phối chuyển tiếp khác. Công ty sẽ giúp chia sẻ những thông tin trên với những công ty khác để làm tài liệu tham khảo cho việc tuyển dụng. Thêm vào đó, nhân viên khi rời công ty cũng có thể giữ lại những chiếc laptop do Grammarly cấp để sử dụng cá nhân.

Trong 5 năm qua, Grammarly đã phát triển đội ngũ của mình từ 200 lên 1.000 nhân viên và trong thời gian đó, công ty cũng chứng kiến những thay đổi trong ngành và môi trường toàn cầu. Những thay đổi này mang đến nhiều thách thức “chiến lược” hơn cho công ty.

Về tương lai của Grammarly, Roy-Chowdhury bình luận: “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội lớn khi mọi cá nhân và doanh nghiệp bắt đầu tận dụng khả năng của AI. Công ty sẽ dựa trên nền tảng này để mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng. AI về cơ bản có thể thay đổi nơi làm việc tốt hơn và Grammarly sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy sự thay đổi đó”.

Grammarly là một trong nhiều công ty công nghệ tiến hành sa thải nhân viên trong tháng qua. Nhiều công ty công nghệ khác bao gồm Google, Microsoft, Snapchat, eBay, PayPal, Discord, Twitch và Duolingo đều tiến hành sa thải quy mô lớn chỉ trong 2 tuần qua.

Vào tháng 11/2021, Grammarly đã huy động được 200 triệu USD tài trợ với mức định giá 13 tỷ USD. Tại thời điểm đó, Roy-Chowdhury nói rằng công ty có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ để tiếp tục đầu tư vào công nghệ AI của mình.