Mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 cơ bản đã khép lại với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty trên cả 3 sàn giảm 12,9% so với cùng kỳ.

Với nhóm thép, bức tranh kinh doanh quý 2 phần nào đã khả quan hơn quý liền trước đó. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2022 (quý cuối cùng trước khi nhóm thép rơi vào tình trạng khó khăn), kết quả ghi nhận thực tế đã giảm khá nhiều.

Tính chung quý 2/2023, nhóm doanh nghiệp thép, tôn mạ đạt tổng doanh thu hơn 62.000 tỷ đồng trong khi lãi ròng đạt 440 tỷ. 47,5% doanh thu đến từ đóng góp của Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG). Đây cũng là nguồn lợi nhuận chính bên cạnh 125 tỷ lãi ròng của Thép Nam Kim (NKG) và 14 tỷ đồng của Tập đoàn Hoa Sen (HSG).

Quá nửa số doanh nghiệp ngành này trong tình trạng kinh doanh thua lỗ. Đáng chú ý, tình trạng này vẫn đeo bám một số gương mặt đáng chú ý như POM, SMC, TIS, TVN với mức lỗ ghi nhận từ 100 - 400 tỷ đồng.

Nhóm thép lãi ròng 440 tỷ trong quý 2, loạt mã lớn vẫn bị cắt margin trên HOSE

Xét về tăng trưởng, đa số doanh nghiệp thép lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu âm; các đại diện như HPG, HSG, NKG, TVN, POM, TIS, SMC đều ghi nhận mức giảm từ 20 - 50%. Thép Tiến Lên (TLH) là gương mặt đáng chú ý nhất với mức tăng trưởng dương 74% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của Tisco ghi nhận mức âm 1.635% trong bối cảnh công ty chuyển từ trạng thái lãi 6 tỷ sang lỗ 98 tỷ đồng. Theo sau đó, SMC, TVN, POM cũng ghi nhận các mức âm từ 400 - 800% so với cùng kỳ.

Anh cả ngành thép - Hòa Phát - ghi nhận mức giảm 64% còn 1.460 tỷ đồng trong khi vua tôn Hoa Sen thập chí chỉ báo lãi vỏn vẹn 14 tỷ - giảm 95% YoY. Cái tên duy nhất đạt mức tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý 2 là VCA của Vicasa (+75%).

Nhóm thép lãi ròng 440 tỷ trong quý 2, loạt mã lớn vẫn bị cắt margin trên HOSE

Trái với thực trạng kinh doanh còn nhiều khó khăn, nhóm cổ phiếu thép vẫn đang vận động tích cực sau giai đoạn tin xấu phản ánh vào giá cổ phiếu từ giữa tháng 11/2022 trở về trước.

Các cổ phiếu đầu ngành như HPG, HSG, NKG, POM đều đã tăng mạnh hàng chục % trong 4 tháng trở lại đây. Thậm chí, HPG giai đoạn từ đầu tháng 6 đến nay vẫn đang sắm vai cổ phiếu công thần giúp VN-Index liên tục bứt phá sau khi tăng hơn 34% lên ngưỡng 28.x hiện tại.

Một dấu ấn khác chính là cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen khi tăng hơn 38% trong cùng thời điểm, hiện đứng mức 20.650 đồng/cp. Nếu tính từ đầu năm, cổ phiếu HSG đã tăng 82% giá trị.

Nhóm thép lãi ròng 440 tỷ trong quý 2, loạt mã lớn vẫn bị cắt margin trên HOSE

1 tháng gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã gom 20 triệu cổ phiếu HSG.

Tuy vậy, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) nhấn mạnh nhà đầu tư cần kiểm soát kỳ vọng lợi nhuận của các công ty thép tỏng bối cảnh tiêu thụ vẫn chưa cao và giá thép đã trở lại đáy sau hơn 10 phiên điều chỉnh.

Nhìn về quý 3, VDS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp để có mức kỳ vọng hợp lý về mức độ hồi phục lợi nhuận, đặc biệt khi mùa mưa và tháng Ngâu - mùa thấp điểm của ngành thép đã đến.

“Chúng tôi giữ nguyên quan điểm trung lập - tiêu cực về hoạt động xây lắp và nhu cầu vật liệu xây dựng và khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc chốt lời cổ phiếu khi lợi nhuận đã đạt kỳ vọng trong ngắn và trung hạn”, Chứng khoán VDS nhận định.

Một yếu tố khác cũng cần lưu ý là việc Hàng loạt gương mặt ngành thép đang bị cắt margin liên quan đến các vấn đề kinh doanh như HSG, NKG, POM, SMC, VCA.