Mùa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2023 ở nhóm công ty chứng khoán đang vào giai đoạn cuối. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 77 công ty chứng khoán cập nhật kết quả kinh doanh.

Điều có thể nhìn thấy là lợi nhuận toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước song giảm mức nghìn tỷ so với quý III/2023. Mức tăng lợi nhuận (bằng lần) xuất hiện nhiều ở các công ty TOP đầu như VNDirect, SSI, VIX,... trong khi đó, vẫn còn không ít gương mặt báo lỗ.

Trong cơ cấu doanh thu, nhiều công ty chứng khoán có xu hướng tập trung cho hoạt động cho vay margin và môi giới. Trong khi đó, hoạt động tự doanh (đặc biệt là tự doanh cổ phiếu niêm yết) ở nhiều công ty lớn ghi nhận giá trị gốc danh mục giảm mạnh.

Chứng khoán VIX, Chứng khoán TP. HCM - HSC (HCM) và Chứng khoán Vietcap (VCI) là ba trong số ít những công ty còn quan tâm đến hoạt động tự doanh cổ phiếu niêm yết. Theo đó, giá trị gốc đầu tư lần lượt 3.391 tỷ đồng (tạm lãi 240 tỷ), 603 tỷ đồng (tạm lỗ gần 2 tỷ) và 125 tỷ đồng (tạm lỗ gần 3 tỷ). Cả 3 công ty này là đều ghi nhận giá trị khoản đầu tư tự doanh cổ phiếu niêm yết tăng mạnh so với đầu năm.

Tuy nhiên, khác với Chứng khoán VIX (dồn lực cho mảng tự doanh cổ phiếu), cơ cấu tự doanh cổ phiếu niêm yết của Chứng khoán TP. HCM và Chứng khoán Vietcap đều chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn trong tổng danh mục tự doanh chứng khoán.

Có 3 điểm chung ở hai công ty chứng khoán này, bao gồm:

Thứ nhất, cả HCM và VCI đều là những công ty đang "ôm" loạt cổ phiếu ngân hàng trong danh mục đầu tư.

Thời điểm cuối quý IV/2023, giá trị đầu tư mảng tự doanh chứng khoán của Chứng khoán HSC tăng nhẹ so với quý trước, đạt 2.222 tỷ đồng trong đó 1.200 tỷ đồng là khoản đầu tư trái phiếu niêm yết.

Đáng chú ý, danh mục tự doanh cổ phiếu niêm yết và chưa niêm yết có 20 mã thuộc rổ VN30, trong đó một nửa là các mã ngân hàng như MBB, VPB, TCB, STB, VCB, HDB, SHB... Tổng giá trị gốc đầu tư tăng 3,5 lần so với đầu năm với gần 603 tỷ đồng; SHB và SSB với việc được thêm vào rổ VN30 cũng được HSC mua mới.

Tính từ tuần giao dịch cuối năm 2023 (Dương lịch) tới nay, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng VN30 đều tăng từ 10-20% giá trị.

Niềm vui của 2 công ty chứng khoán đang 'ôm' loạt cổ phiếu HOT nhóm ngân hàng

Thuyết minh chi tiết danh mục cổ phiếu tự doanh của HCM tại thời điểm cuối quý IV/2023

Tương tự, Vietcap đang nắm 2 cổ phiếu ngân hàng chủ lực trong danh mục gồm VPB và CTG (giá gốc đầu tư lần lượt 28,5 tỷ đồng và 56,7 tỷ đồng - đều tăng hàng chục lần so với thời điểm đầu năm).

Niềm vui của 2 công ty chứng khoán đang 'ôm' loạt cổ phiếu HOT nhóm ngân hàng
Thuyết minh chi tiết các khoản đầu tư tự doanh của Chứng khoán Vietcap đến cuối quý IV/2023

Thứ hai, cả hai công ty chứng khoán trên đều không hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Cụ thể, Chứng khoán HSC ghi nhận doanh thu đạt 2.903 tỷ đồng - giảm 25,6% YoY; lợi nhuận sau thuế giảm gần 21% còn 674,4 tỷ - tương ứng thực hiện được 93,5% chỉ tiêu.

Dù kết quả kinh doanh quý IV ấn tượng song cả năm 2023, Vietcap ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt giảm 22% và 43% YoY còn 2.472 tỷ và 492 tỷ đồng. Kết quả này tương đương thực hiện 76% và 57% kế hoạch cả năm.

Thứ ba, với việc nắm giữ loạt cổ phiếu ngân hàng đang gây chú ý, Chứng khoán HCM được kỳ vọng có thể ghi nhận khoản lợi nhuận tự doanh tăng mạnh trong quý I/2024.

Trong khi đó, "câu chuyện" tiềm năng của Vietcap chính là danh mục AFS với khoản lãi hơn 1.200 tỷ đồng chưa được ghi nhận vào kết quả kinh doanh quý IV. Không ngoại trừ khả năng công ty đang "giấu" 1.600 tỷ đồng lợi nhuận. Đây là một phần dẫn đến việc VCI không hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HCM duy trì mạch tăng tích cực trong bối cảnh hầu hết cổ phiếu nhóm chứng khoán đều trong trạng thái tích lũy biên độ hẹp gần 2 tháng trở lại đây.

Niềm vui của 2 công ty chứng khoán đang 'ôm' loạt cổ phiếu HOT nhóm ngân hàng
Diễn biến giá cổ phiếu HCM và VCI từ năm 2023 đến nay