Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Banque Pictet - một ngân hàng lớn của Thụy Sỹ đã thừa nhận thông đồng với người nộp thuế tại Mỹ cùng một số đối tượng khác để che giấu hơn 5,6 tỷ USD tài sản khỏi Sở Thuế vụ.

Theo đó, ngân hàng này sẽ phải trả 122,9 triệu USD tiền bồi hoàn và tiền phạt theo thỏa thuận với các công tố viên. Đây là ngân hàng chuyên phục vụ các cá nhân giàu có thuộc tập đoàn tài chính Pictet Group có tuổi đời 218 năm.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, trong giai đoạn 2008-2014, Banque Pictet có khoảng 1.637 tài khoản bí mật của khách hàng Mỹ, và những người này đã trốn thuế Mỹ với số tiền thuế tổng cộng 50,6 triệu USD. Các tài khoản này là nơi cất giữ hơn 5,6 tỷ USD trong tổng số gần 20 tỷ USD tài sản của khách hàng Mỹ mà Banque Pictet quản lý trong cùng khoảng thời gian.

Nếu Banque Pictet tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ hoãn truy tố trong ba năm và sau đó hủy bỏ cáo buộc nói ngân hàng này âm mưu lừa gạt Sở Thuế vụ.

Ông Damian Williams, công tố viên đại diện cho quận phía Nam New York, tuyên bố: “Loại bỏ các sai phạm tài chính là ưu tiên hàng đầu của văn phòng công tố. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tài chính đến báo cáo hành vi sai phạm trước khi chúng tôi đến gặp các bạn”.

Theo cáo buộc mà các công tố viên của Mỹ đưa ra, Pictet Group đã giúp khách hàng trốn thuế Mỹ bằng cách mở, duy trì và che giấu các tài khoản bí mật cho họ. Kết quả điều tra cho thấy ngân hàng này đã sử dụng “nhiều phương tiện khác nhau” để che giấu các tài khoản đó.

Banque Pictet giữ thư từ liên quan tới những tài khoản ngầm tại ngân hàng thay vì gửi cho khách hàng ở Mỹ, với mục đích “giúp đảm bảo các tài liệu phản ánh sự tồn tại của tài khoản nằm bên ngoài nước Mỹ và ngoài tầm với của cơ quan thuế”.

Banque Pictet cũng thành lập và điều khiển các thực thể ở nước ngoài “chỉ tồn tại để giúp các khách hàng đóng thuế tại Mỹ của Pictet Group che giấu tài khoản và tài sản ở nước ngoài với cơ quan thuế Mỹ”.

Theo tờ CNBC đưa tin, Pictet Group duy trì khoảng 529 thực thể nước ngoài cho các tài khoản Mỹ bị điều tra trong giai đoạn liên quan. Tập đoàn cũng giúp khách hàng chuyển tiền sang các tài khoản có vẻ như được nắm giữ bởi các khách hàng không phải người Mỹ.

Song, trên thực tế, những tài khoản đó vẫn được kiểm soát bởi những khách hàng Mỹ trốn thuế thông qua “các khoản quyên góp giả tạo”, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.