Ngày 12/6, sàn thương mại điện tử Shopee thông báo sẽ chính thức áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng từ ngày 1/7/2025. Mức phí này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định hiện hành và sẽ được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được chuyển vào số dư tài khoản Shopee của người bán.
Theo thông báo, phí hạ tầng sẽ được áp dụng cho tất cả đơn hàng giao thành công hoặc các đơn có yêu cầu trả hàng/hoàn tiền được người bán hoặc Shopee chấp thuận “hoàn tiền ngay” (trừ các trường hợp chưa nhận được hàng).
Shopee cho biết, đây là khoản phí dịch vụ cung cấp, duy trì và phát triển hạ tầng kỹ thuật áp dụng cho tất cả các giao dịch bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người bán được thực hiện thành công qua sàn.
![]() |
Shopee chính thức áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng từ ngày 1/7/2025 |
Động thái thu phí hạ tầng được Shopee triển khai chỉ một thời gian ngắn sau khi nền tảng này thông báo điều chỉnh mức phí cố định và gói hỗ trợ dịch vụ từ tháng 6/2025, trong đó tập trung vào nhóm ngành hàng thiết yếu nhằm hỗ trợ người bán tối ưu chi phí vận hành và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.
Cụ thể, từ ngày 1/6/2025 đối với người bán thường và ngày 6/6/2025 đối với người bán thuộc hệ thống Shopee Mall, Shopee sẽ giảm 1% phí cố định cho một số sản phẩm thuộc các nhóm ngành Thực phẩm và Đồ uống, Mẹ và Bé, Nhà cửa và Đời sống.
Bên cạnh đó, từ ngày 1/4, Shopee cũng đã triển khai gói dịch vụ vận chuyển PiShip với mức giá 1.650 đồng/đơn hàng (giảm so với mức 2.300 đồng trước đó). Theo quy định mới, người bán phải chịu một phần chi phí vận chuyển trả hàng trong trường hợp đơn hàng bị trả lại hoặc giao không thành công.