Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT là một trong những doanh nhân nổi tiếng và luôn nằm trong top những người giàu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sinh năm 1956 trong một gia đình trí thức, ông Bình có bố là bác sĩ nổi tiếng Trương Gia Thọ. Ông Bình là cựu học sinh chuyên Toán của trường Trung học phổ thông Chu Văn An ở Hà Nội và tốt nghiệp khoa Toán cơ tại Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Chủ tịch FPT đã hoàn thành chuyên ngành Toán học và Vật lý học tại Đại học Moskva vào năm 1979, nơi ông cũng đạt bằng tiến sĩ trong lĩnh vực này.

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ Toán Lý tại Nga, ông Trương Gia Bình quyết định trở về Việt Nam để tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu tại Viện Khoa học Việt Nam. Năm 1988, ông cùng các kỹ sư và nhà khoa học khác thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm, tiền thân của Tập đoàn FPT ngày nay.

Nhận thức về sự phát triển mạnh mẽ của tin học vào năm 1995, ông Bình quyết định chuyển hướng phát triển công ty về lĩnh vực công nghệ. Năm 2002, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT.

Lý do bén duyên với kinh doanh từng được ông Bình từng chia sẻ: "Năm 1985, tôi về Việt Nam, một người bạn than thở: “Bình ơi đói quá không nuôi nổi vợ con, mình phải làm cái gì đi chứ?”. Vượt lên nghèo khó vốn là một suy nghĩ chất chứa trong đầu từ lâu và tôi quyết định lập nhóm Nhiệt và chất ở Viện Cơ rồi bắt đầu làm kinh tế”.

Sau nhiều năm nghiên cứu mô hình và phương pháp quản lý của các công ty công nghệ hàng đầu quốc tế, Chủ tịch Trương Gia Bình đã đưa FPT phát triển thành một tập đoàn công nghệ với hàng chục công ty con và liên kết, hoạt động tại 45 quốc gia trên toàn cầu.

Ngoài việc sáng lập và lãnh đạo FPT, ông Trương Gia Bình còn đảm nhận vị trí Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) từ năm 2001, và là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam (với hơn 2500 thành viên trên 43 tỉnh thành) từ năm 1998.

Khác biệt với nhiều doanh nhân khác, ông không chỉ chú trọng vào phát triển doanh nghiệp mà còn hết lòng đóng góp cho sự phát triển giáo dục. Ông đã thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) vào năm 1995 và phát triển nó thành một trong những địa chỉ đào tạo MBA uy tín nhất tại Việt Nam.

Ông chủ U70 của tập đoàn công nghệ khét tiếng Việt Nam: Xuất thân từ nghề giáo, nặng lòng với giáo dục đến mức mở trường đại học và trực tiếp giảng dạ

Năm 2006, doanh nghiệp của ông mở Trường Đại học FPT - trường đại học tư nhân đầu tiên tại Việt Nam và giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Chủ tịch Trương Gia Bình cũng trực tiếp tham gia giảng dạy một số bộ môn như Nghệ thuật lãnh đạo và Văn hóa doanh nghiệp.

Ông từng chia sẻ rằng ý tưởng đặt nền móng cho Trường Đại học FPT bắt nguồn từ việc “khát” nguồn nhân lực Công nghệ thông tin chất lượng cao để phục vụ Tập đoàn FPT. Đồng thời, ông cũng muốn xây dựng một mô hình trường đại học mới, hướng tới triết lý giáo dục hiện đại, liên kết chặt chẽ với thực tế cuộc sống và nhu cầu nhân lực quốc gia, nhằm đưa ngành công nghệ thông tin Việt Nam lên tầm cao mới, sánh vai với các nước tiên tiến trên thế giới.

Không chỉ tiến bộ về mặt kinh tế, FPT còn là một trong những doanh nghiệp luôn chú trọng đến hoạt động hướng về cộng đồng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra tác động nặng nề đối với nhiều khía cạnh của kinh tế, đời sống và xã hội, không ít trẻ nhỏ đã phải đối mặt với tình cảnh mất mát và cô đơn khi mất đi người thân.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT, ông Trương Gia Bình, đã đưa ra ý tưởng thành lập một trường nuôi dạy trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của Covid-19, với mong muốn tạo ra một môi trường giúp trẻ phát triển, học tập và trưởng thành. Hope School - ngôi Trường Hy Vọng được thành lập bởi Tập đoàn FPT và Quỹ Hy Vọng, đặt tại Khu đô thị FPT City Đà Nẵng (TP.Đà Nẵng).

Đây là một trường học đặc biệt, không tổ chức trực tiếp hoạt động giảng dạy hoặc xây dựng chương trình đào tạo. Tất cả các em được phân bổ và chia vào các trường học thuộc hệ thống FPT từ lớp 1 đến lớp 12, cùng những cấp học cao hơn tại khu vực FPT City Đà Nẵng. Nhiệm vụ của Hope School là tổ chức nội trú, chăm sóc, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất để các em có thể giao tiếp, sinh hoạt cùng bạn bè và có động lực học tập cao hơn.