Cho đến thời điểm hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chưa viết hay công bố bất cứ cuốn sách nào mà ông làm tác giả. Thay vào đó, ông đã cất công chọn giúp thế hệ trẻ Việt Nam những cuốn sách đáng đọc nhất thế giới. Bởi tâm nguyện của ông là truyền cho người trẻ tinh thần khởi nghiệp kiến quốc đến lập chí vĩ đại.

Dưới đây là 5 quyển sách có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời chính ông và lời khuyên giới trẻ nên đọc để tự khai phá tiềm năng và tìm ra con đường lập thân đúng đắn.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ 5 cuốn sách

Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie

Ra đời vào năm 1936 cách đây 87 năm, cuốn sách Đắc Nhân Tâm của tác giả nổi tiếng Dale Carnegie được cả thế giới biết đến như một trong những cuốn sách quý, đáng đọc nhất mọi thời đại. Vào thời điểm ra mắt, Đắc Nhân Tâm đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của độc giả trên toàn thế giới, không chỉ riêng nước Mỹ. Cho đến nay, cuốn sách này đã bán ra hàng chục triệu bản, được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có cả Tiếng Việt. Đây cũng là một trong những cuốn sách Self-help bán chạy nhất thế giới, được tờ báo nổi tiếng New York Times công nhận là “một trong những cuốn sách bán chạy nhất” trong 10 năm liên tiếp.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ 5 cuốn sách

Đắc nghĩa là được, Nhân nghĩa là người, Tâm nghĩa là tim, hiểu một cách đơn giản thì “đắc nhân tâm” nghĩa là thu phục lòng người. Theo những gì được tác giả viết trong cuốn sách thì “đắc nhân tâm” nghĩa là nghệ thuật thu phục lòng người, con người có thể dựa theo những quy tắc, tiêu chuẩn nhất định để hướng sự yêu mến của mọi người đến với mình. Bên cạnh đó thì đắc nhân tâm theo ý tác giả còn là cách thể hiện sự hiểu biết về bản thân, và sự thấu hiểu về lòng người. Chính vì vậy mà đắc nhân tâm đang là cuốn sách chiếm được cảm tình của tất cả mọi người qua rất nhiều thế hệ.

Quốc gia khởi nghiệp - Dan Senor & Saul Singer

Quốc gia khởi nghiệp xuất bản năm 2009, là câu chuyện viết về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới. Quyển sách này có thể trả lời cho những thắc mắc làm thế nào một đất nước nhỏ bé lại có thể tồn tại giữa sự thù địch của các quốc gia lân cận, đối phó với những cuộc chiến, giữ vững bờ cõi mà vẫn tạo ra sự sáng tạo vượt bậc trong các lĩnh vực công nghệ, quân sự và dân sự.

Với ngòi bút sắc sảo, phong phú và tập trung những lời nhận xét thực tế từ những doanh nhân thành công hàng đầu, “Quốc gia khởi nghiệp” đã đem đến những cái nhìn mới mẻ về con người và đất nước Israel, làm sáng tỏ phần nào những thành công tưởng chừng như không tưởng của đất nước nhỏ bé này. Cá tính quyết liệt, dám thách thức và sáng tạo không ngừng của những con người Do Thái lưu vong, chạy trốn và sống sót sau những cuộc thảm sát trong Chiến tranh thế giới thứ II, không cam chịu cuộc sống nghèo khó, họ đã cùng với những người theo Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái gầy dựng và bảo vệ đất nước Israel bằng chính sức lực của mình và khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ 5 cuốn sách

Ông chủ Cafe Trung Nguyên đã chia sẻ vể cuốn sách này: "Trở thành doanh nhân khởi nghiệp là chuẩn mực trong xã hội Israel ngày nay. Rõ ràng văn hóa đóng vai trò sinh tử trong công cuộc phát triển quốc gai, bên cạnh Tầm nhìn của giới tinh hoa, ý thức hệ, thể chế vĩ mô và chiến lược thực thi, được kích xúc bởi văn hóa khởi nghiệp.

Phân tích người Do Thái – Israel, tôi đúc rút ra ba tinh thần đặc trưng: chiến binh, doanh nhân và sáng tạo, đồng hành với hoài bão về dân tộc vĩ đại và tư duy toàn biên – toàn diện – toàn cầu. Trong đó, tinh thần sáng tạo là tinh thần luôn tư duy xé rào, tiếp cận khôn ngoan và đặc biệt là tinh thần sáng-tạo-có-trách-nhiệm. Tinh thần sáng tạo, theo tôi, được người Israel – Do Thái coi là năng lượng sống của họ."

Nghĩ giàu làm giàu - Napoleon Hill

“Nghĩ giàu và làm giàu” hay còn được biết với cái tên “13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu” là tuyệt tác của tác giả Napoleon Hill - một chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực tư vấn đồng thời ông cũng được mệnh danh là ” Người đặt nền tảng cho môn khoa học thành công”. Để hoàn thành được cuốn sách này, Napoleon Hill đã phải dành hết toàn bộ công sức và thời gian của mình trong vòng 30 năm để phỏng vấn những doanh nhân xuất sắc, thành công trong nhiều lình vực và cả những người thất bại để tạo nên một cuốn sách mang tính thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng và truyền cảm hứng kinh điển đến người đọc.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ 5 cuốn sách

Cuốn sách này lần đầu tiền ra mắt năm 1937 đã tạo nên một tiếng vang rất lớn và cho đến thời điểm hiện tại, cuốn sách đã được bán ra hơn 60 triệu bản với gần trăm ngôn ngữ trên toàn thế giới. Ngoài ra, “Nghĩ giàu và làm giàu” còn được công nhận là cuốn sách tạo ra nhiều triệu phú và là một cuốn sách truyền cảm hứng thành công nhiều hơn bất cứ cuốn sách kinh doanh nào trong lịch sử. Tác phẩm này đã giúp Napoleon Hill, được tôn vinh bằng danh hiệu “người tạo ra những nhà triệu phú”.

Không bao giờ là thất bại tất cả là thử thách - Chung Ju Yung

Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách xuất bản lần đầu năm 2019, là cuốn sách kể lại câu chuyện của một người Hàn Quốc tên là Chung Ju Yung – nhà sáng lập và là cố chủ tịch của tập đoàn Hyundai. Đây là quyển sách mà chứa đựng trong nó, không chỉ là hành trình và kinh nghiệm của người sáng lập nên một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới mà còn có những bài học ấn tượng về quản trị, kinh doanh cũng như đạo làm người.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ 5 cuốn sách

Qua lời kể của ông, người đọc sẽ hiểu được tuổi thơ nghèo khó và khát khao làm giàu của cố chủ tịch Chung Ju Yung. Tinh thần chiến đấu với những ngặt nghèo của số phận mà Chung Ju Yung tự trang bị cho mình không chỉ giúp ông chạm đến thành công mà còn trở thành cảm hứng cho rất nhiều thế hệ doanh nhân trẻ ở Hàn Quốc nói riêng, thế giới nói chung.

Quyển tự truyện này còn làm rõ cho ta thấy một “Khát vọng Đại Hàn”. Xuất phát điểm ban đầu là nền kinh tế yếu ớt, chiến tranh triền miên, môi trường sống khắc nghiệt, vậy mà Hàn Quốc đã đạt trình độ phát triển vững mạnh như hiện nay. Thành tựu này chắc chắn có phần đóng góp không nhỏ của những doanh nhân khởi nghiệp như Chung Ju Yung, những con người có khát vọng và thực thi khát vọng đến cùng.

Khuyến học - Fukuzawa Yukichi

Khuyến Học xuất bản lần đầu tiên năm 1872, là tác phẩm có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến công chúng Nhật Bản của tác giả Fukuzawa. Người dân Nhật thời Minh Trị thuộc Khuyến Học như sách vỡ lòng, đâu đâu cũng thấy người ta cầm Khuyến Học, trên tàu điện, ở thư viện, trên xe buýt… Có thể nói không ngoa rằng đây là cuốn sách gối đầu giường của mọi người dân Nhật trong thời kỳ Duy Tân.

Cuốn sách khẳng định tầm quan trọng của việc học và việc nâng cao dân trí quốc gia. Tác giả khẳng định mọi người sinh ra đều bình đẳng và nếu có khác biệt là do trình độ học vấn. Xuyên suốt các chương sách, tác giả đề cao sự phát triển của chí khí dân tộc, khuyến khích quốc dân hợp tác với chính phủ để xây dựng đất nước, nhấn mạnh sự thống nhất của tinh thần quốc dân.

Chính Tinh thần quốc dân, ý thức công dân và khát vọng dân tộc hùng mạnh được Fukuzawa Yukichi nêu lên trong tác phẩm “Khuyến học” cùng với đức tin về dân tộc Nhật Bản là con cháu của Nữ Thần Mặt Trời đã tạo nên một thế hệ dân tộc đầy chí khí để vượt qua mọi nghịch cảnh, thử thách bên trong lẫn bên ngoài, làm nên sự thần kỳ của nước Nhật như chúng ta đã thấy.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ 5 cuốn sách

Có thể Việt Nam ta có điều kiện và hoàn cảnh khác với Nhật Bản nhưng giáo dục luôn là vấn đề quan trọng dù ở quốc gia nào. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian để có thể học hỏi thêm về những thay đổi ban đầu về giáo dục của người Nhật và áp dụng cho bản thân.