Từng là đứa trẻ mồ côi mưu sinh bằng nghề quét rác, Niu Gensheng đã vươn lên trở thành biểu tượng kinh doanh châu Á với triết lý “lãi ít, bán nhiều” để ai cũng có thể sống đủ đầy.
Sinh ra trong một gia đình nghèo tại Nội Mông, vùng đất thảo nguyên rộng lớn ở phía bắc Trung Quốc, số phận của Niu Gensheng đã gập ghềnh ngay từ những ngày đầu đời. Vì quá nghèo, cha mẹ ruột buộc phải đem ông cho người khác nuôi. Từ đó, ông lớn lên trong vòng tay của một người nông dân chăn bò.
![]() |
Ông Niu Gensheng sinh ra trong một gia đình nghèo tại Nội Mông. Ảnh minh hoạ |
Năm lên 8 tuổi, tai họa lại ập đến, cha nuôi ông mất hết tài sản. Hai cha con phải đi quét rác và làm thuê kiếm sống qua ngày. Cuộc sống vốn khốn khó lại càng thêm khắc nghiệt khi không lâu sau, cả cha lẫn mẹ nuôi đều qua đời, để lại Niu bơ vơ giữa đời.
Năm 1983, ông bắt đầu làm công nhân rửa chai tại một nhà máy sữa địa phương, nơi sau này trở thành hãng sữa Yili nổi tiếng. Nhờ siêng năng và ham học hỏi, ông nhanh chóng nắm vững các quy trình sản xuất và từng bước tiến thân. Gần 10 năm sau, ông đã trở thành giám đốc xưởng.
Năm 1992, Niu được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất và vận hành của Yili, với mức lương hơn 1 triệu nhân dân tệ mỗi năm, con số đáng mơ ước vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những tin đồn thất thiệt và sự cạnh tranh nội bộ khốc liệt khiến ông quyết định rời bỏ vị trí đầy quyền lực này.
![]() |
Năm 2015, ông Niu Gensheng sáng lập thương hiệu kem Aice tại Indonesia. Ảnh minh hoạ |
Không đầu hàng số phận, ông tiếp tục theo đuổi giấc mơ: xây dựng một thương hiệu sữa lớn nhất Trung Quốc. Năm 1999, ông sáng lập Mengniu với số vốn khiêm tốn 10 triệu tệ (1,4 triệu USD), quá nhỏ bé so với tài sản 1,2 tỷ tệ của đối thủ Yili.
Chiến lược của ông khác biệt hoàn toàn đó là tập trung vào thị trường nông thôn, sử dụng quảng cáo bằng tiếng địa phương, đưa ra giá bán rẻ để mọi người đều có thể tiếp cận sản phẩm. Chiến lược “ngược dòng” này giúp Mengniu đạt doanh thu 7,2 tỷ tệ vào năm 2004. Chỉ một năm sau, Mengniu vượt mặt Yili, trở thành thương hiệu sữa số một Trung Quốc.
![]() |
Aice bán những cây kem chỉ từ 900 - 1.500 Rupiah (tương đương 1.400 - 2.400 đồng) nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Ảnh minh hoạ |
Niu từng chia sẻ: “Bí quyết thành công của tôi là phản bội lẽ thường”.
Không dừng lại ở Trung Quốc, ông tiếp tục mở rộng ra khu vực Đông Nam Á. Năm 2015, ông sáng lập thương hiệu kem Aice tại Indonesia, nhắm vào phân khúc thu nhập thấp, nhóm khách hàng mà nhiều thương hiệu lớn bỏ qua.
Aice bán những cây kem chỉ từ 900 - 1.500 Rupiah (tương đương 1.400 - 2.400 đồng) nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Sản phẩm của hãng mang hương vị gần gũi với văn hóa địa phương như sầu riêng, cà phê sữa dừa... Đặc biệt, công ty còn hỗ trợ các tiểu thương bằng cách cho mượn tủ lạnh, hỗ trợ tiền điện tạo điều kiện để họ kinh doanh dễ dàng hơn.
Hiện nay, Aice đã phủ sóng hơn 1.200 quận huyện tại Indonesia, với doanh thu hàng năm vượt 3 tỷ tệ (khoảng 410 triệu USD), trở thành thương hiệu kem dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
Niu Gensheng luôn kiên định với triết lý kinh doanh nhân văn: “Cách mạng tiêu dùng thực sự không phải để người giàu tiêu xài nhiều hơn, mà là để người nghèo được sống đúng với phẩm giá của mình”.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, ông còn tích cực làm từ thiện: xây trường học, tài trợ cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo tại Nội Mông nơi ông sinh ra.
Câu chuyện của ông đã lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc. Một cư dân mạng viết: “Từ trại bò sữa ở Nội Mông đến nhà máy kem ở Jakarta, Niu Gensheng đã dành 40 năm để chứng minh rằng một huyền thoại kinh doanh thực thụ không xuất phát từ lòng tham, mà từ lòng thấu cảm với con người”.