Theo SCMP đưa tin, Trung Quốc vừa phát hiện một mỏ lithium có trữ lượng khoảng 1 triệu tấn ở huyện Nhã Giang, tỉnh Tứ Xuyên, dự kiến làm tăng đáng kể nguồn cung cấp tài nguyên cho pin lithium của nhiều loại xe điện được bán trên thị trường đại chúng.

Lithium là một kim loại kiềm màu trắng bạc, đây là một nguyên liệu quan trọng trong lĩnh vực năng lượng mới và nổi lên như một trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế tại quốc gia này.

Phát hiện kho báu 'vàng trắng' khổng lồ có trữ lượng lên tới 1 triệu tấn, ngành pin xe điện Trung Quốc như 'hổ mọc thêm cánh'
Trung Quốc vừa phát hiện một mỏ lithium có trữ lượng khoảng 1 triệu tấn ở huyện Nhã Giang, tỉnh Tứ Xuyên

Mỏ lithium được phát hiện vào thời điểm Trung Quốc thúc đẩy nỗ lực khai thác các nguồn tài nguyên trong nước nhằm tăng cường an ninh năng lượng và tài nguyên trong bối cảnh chạy đua toàn cầu về các nguồn tài nguyên then chốt cho phát triển năng lượng ngày càng gay gắt.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 7% nguồn tài nguyên lithium được xác định trên toàn cầu và đứng thứ sáu trên thế giới, sau Bolivia, Argentina, Mỹ, Chile và Australia. Tuy nhiên, nước này lại tinh chế khoảng một nửa lượng lithium của thế giới và phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu từ thị trường nước ngoài.

James Chin, giáo sư nghiên cứu châu Á tại Đại học Tasmania, nhận định nguồn lithium mới có thể giúp mang lại nhiều khoản đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực pin xe điện của Trung Quốc.

Theo China EV100, Trung Quốc sản xuất khoảng 70% pin xe điện trên thế giới. Dữ liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy, năm 2023, tổng giá trị xuất khẩu pin lithium, pin mặt trời và phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc lần đầu tiên đạt 1.000 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD). Về số lượng xe thành phẩm, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của ngân hàng đầu tư Pháp Natixis, cho biết Trung Quốc có nhiều khả năng sử dụng lithium của mỏ để sản xuất trong nước thay vì xuất khẩu. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất pin xe điện của Trung Quốc vượt trội so với các đối thủ như Hàn Quốc.

Yuan Sheng Yu, Giám đốc điều hành tại Lux Research ở Singapore, cho biết: "Phát hiện lớn gần đây càng củng cố thêm vị thế thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng lithium và sau đó là vị thế toàn cầu của nước này trong lĩnh vực pin và xe điện".