Chia sẻ về vấn đề này tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I diễn ra vào sáng ngày 19/4, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, khi Ngân hàng SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí được xem như khủng hoảng thì cũng giống như nhiều nước trên thế giới, chức năng của Ngân hàng Trung ương là khi có một ngân hàng thương mại gặp khó khăn, đều phải có giải pháp kịp thời để can thiệp.

Điều đó nhằm đảm bảo cho ngân hàng không đổ vỡ và không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính quốc gia và sự an toàn của hệ thống các ngân hàng thương mại. Chính vì thế, NHNN phải có những giải pháp hành động một cách kịp thời.

Đối với SCB khi xảy ra sự cố mất thanh khoản vào tháng 10/2023, NHNN có chức năng và luật pháp cũng quy định điều khoản yêu cầu Ngân hàng Trung ương phải thực hiện biện pháp ổn định ngân hàng này.

“SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động”, lãnh đạo NHNN cho biết.

Phó Thống đốc thông tin về việc NHNN cho SCB vay tiền
Phó thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú tại phiên họp sáng 19/4. Ảnh: SBV.

Theo ông Tú, SCB không phải là ngân hàng đầu tiên xảy ra sự cố, trong vòng 10 năm qua cũng đã có những ngân hàng yếu kém, có những ngân hàng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Đây là biến động chung của nền kinh tế, và ngay cả các nước trên thế giới cũng đang phải đối diện với tình huống tương tự.

Ngoài ra, Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh rằng giải pháp đang không chỉ được áp dụng khẩn trương tại SCB mà còn tại 3 ngân hàng ở diện chuyển giao bắt buộc khác gồm CBBank, OceanBank, GPBank. Hiện 3 ngân hàng này đã xong bước định giá từ các đơn vị có thẩm quyền và nghiệp vụ để định giá. Dự kiến sớm được phê duyệt chủ trương tái cơ cấu trong thời gian tới.

Nói thêm về việc hỗ trợ SCB, Phó Thống đốc cho biết trong các biện pháp hỗ trợ NHNN đưa ra để đảm bảo sự ổn định của ngân hàng này có khoản cho vay của Ngân hàng Trung ương với ngân hàng thương mại, khoản vay này đã được luật định các điều khoản và thực hiện đúng các quy định cho phép.

"Việc cho vay thì phải đảm bảo thu hồi nợ, việc cung ứng tiền dù nhiều hay ít NHNN đều có công cụ để điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay SCB hay những nghiệp vụ tái cấp vốn, cho vay với các ngân hàng thương mại bình thường hiện nay", ông Tú nói và nhấn mạnh trong đề án tái cơ cấu sẽ có rà soát để đảm bảo các biện pháp cho vay, thu nợ được xác định đầy đủ, rõ ràng.