Ngày 14/8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong - Lan Thương lần thứ 10 tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên duy trì phối hợp chặt chẽ, tổ chức hiệu quả các hoạt động giao lưu và trao đổi đoàn cấp cao; thúc đẩy hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn; nâng cao hiệu quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực, ưu tiên khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025. Ông cũng kêu gọi thúc đẩy thương mại cân bằng, bền vững; triển khai các dự án hợp tác lớn mang tính biểu tượng; đẩy mạnh hợp tác khoa học - công nghệ trở thành điểm sáng mới.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị ưu tiên khởi công tuyến đường sắt 200.000 tỷ đồng với ông Vương Nghị
Toàn cảnh buổi làm việc

Về hợp tác đa phương, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng khuôn khổ Mekong - Lan Thương, đánh giá cao vai trò và đóng góp của Trung Quốc cũng như các nước Mê Công trong 10 năm qua. Ông đề nghị các bên chú trọng hợp tác quản lý bền vững, hiệu quả nguồn nước sông Mekong - Lan Thương.

Bộ trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng phối hợp triển khai hiệu quả nhận thức chung cấp cao, thúc đẩy trao đổi đoàn, mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại, tăng nhập khẩu hàng Việt, đẩy mạnh kết nối hạ tầng, đầu tư chất lượng cao, hợp tác khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, bảo vệ môi trường, sản xuất máy bay thương mại và liên kết điện. Ông Vương Nghị mong muốn các nước thành viên tăng cường phối hợp, hướng tới 10 năm hợp tác tiếp theo với tầm cao mới, mở rộng sang lĩnh vực mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và đóng góp cho hòa bình, phát triển khu vực.

Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 419 km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới, hiện đại và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.