![]() |
Công trường nhà ga sân bay Long Thành |
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản số 8796 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan đến phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và Tân Sơn Nhất. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả trước ngày 27/9.
Động thái này diễn ra sau khi xuất hiện nhiều thông tin cho rằng toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành khi cảng hàng không mới vận hành. Đề xuất trên bắt nguồn từ tư vấn của Liên danh Incheon Airport (IAC) - đơn vị quản lý khai thác sân bay Long Thành.
IAC đưa ra hai kịch bản: (1) Sân bay Long Thành tiếp nhận toàn bộ chuyến bay quốc tế trong khi sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ nội địa; (2) Tân Sơn Nhất khai thác nội địa và một phần chuyến quốc tế ngắn dưới 1.000km.
Tổng CTCP Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án Long Thành giai đoạn 1) ủng hộ phương án 1, cho rằng Tân Sơn Nhất đã nhiều năm quá tải, tách riêng sẽ giúp Long Thành đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế, còn Tân Sơn Nhất tập trung nội địa.
Tuy nhiên, lo ngại cũng dấy lên về nguy cơ quá tải tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo quy hoạch, hạ tầng giao thông vùng đã tính đến mở rộng và đa dạng hóa tuyến tiếp cận, tránh phụ thuộc vào một trục đường.
Ngày 11/9, tại hội thảo quốc tế về hai cảng hàng không Long Thành - Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng khẳng định chưa có quyết định cuối cùng. Ông nhấn mạnh sân bay Long Thành được định hướng thành trung tâm trung chuyển khu vực, song cần có lộ trình chuyển tiếp rõ ràng, khai thác song song với Tân Sơn Nhất để tránh gián đoạn hoạt động hàng không.
Được biết, dự án sân bay Long Thành được Chính phủ yêu cầu rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành cuối 2025 và đưa vào vận hành giữa 2026.