Tại cuộc gặp ngày 9/6 bên lề Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc về Đại dương diễn ra tại thành phố Nice (Pháp), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã có cuộc trao đổi cởi mở về các lĩnh vực hợp tác song phương. Một trong những nội dung nổi bật là đề xuất của Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao – ngành đang thu hút sự quan tâm lớn trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông quốc gia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam mong muốn cử nhóm công tác sang Tây Ban Nha để học hỏi kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đặc biệt là công nghệ đường sắt cao tốc. Đồng thời, ông đề nghị phía Tây Ban Nha hỗ trợ trong đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và cùng khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hạ tầng chiến lược.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Phản hồi tích cực, Thủ tướng Pedro Sanchez khẳng định Tây Ban Nha – quốc gia hiện sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ hai thế giới – hoàn toàn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tiếp đón nhóm công tác từ Việt Nam và hỗ trợ triển khai các dự án liên quan đến lĩnh vực này.
Bên cạnh hợp tác giao thông, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí coi kinh tế, thương mại và đầu tư là trụ cột của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Tây Ban Nha. Hai bên cam kết thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA, sớm tổ chức Phiên họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, thương mại và đầu tư trong năm 2025, hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch song phương vượt 8 tỷ USD trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ vận động Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA và thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản Việt Nam – một ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngoài các nội dung hợp tác song phương cụ thể, hai nhà lãnh đạo còn trao đổi quan điểm về bảo vệ đa dạng sinh học biển, thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, cũng như duy trì hòa bình, an ninh hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).