Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư 07 quy định về hoạt động đại lý thanh toán bằng đồng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam. Thông tư này có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo đó, đối tượng áp dụng của Thông tư 07 gồm các ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và các tổ chức không phải là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có liên quan đến hoạt động đại lý thanh toán.

Theo nội dung Thông tư, hoạt động đại lý thanh toán là việc bên giao đại lý thanh toán ủy quyền cho bên đại lý thanh toán để thực hiện một phần quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng.

Trong đó, bên giao đại lý thanh toán gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Bên làm đại lý thanh toán gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Ngoài ra, hoạt động giao đại lý thanh toán phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản giữa bên giao đại lý và bên đại lý theo quy định tại Thông tư này và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Quy định mới về hoạt động của đại lý thanh toán sắp có hiệu lực
Thông tư 07 quy định về hoạt động đại lý thanh toán bằng đồng Việt Nam. Ảnh minh hoạ

NHNN cho biết, việc ban hành Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phù hợp với Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thông tư này đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của hoạt động đại lý trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam trong thời gian tới, cũng như nắm bắt được xu hướng phát triển của lĩnh vực này trên thế giới.

Đồng thời, việc ban hành Thông tư cũng đáp ứng mục tiêu quản lý Nhà nước đối với hoạt động giao đại lý thanh toán của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Việc này hướng đến mục tiêu phổ cập tài chính toàn diện, tạo điều kiện cho các dịch vụ thanh toán đến được với những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.