Ngày 28/2, theo Reuters, CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán để mua cổ phần thiểu số tại Bách Hóa Xanh (BHX) từ nhà bán lẻ CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) trong một thỏa thuận có thể định giá chuỗi BHX lên tới 1,7 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết CDH - một trong những công ty đầu tư thay thế lớn nhất Trung Quốc và cũng là cựu nhà đầu tư của Thế giới Di động, đã nổi lên như người đi đầu trong việc mua cổ phần lên tới 10% sau khi vượt qua các đối thủ.

“CDH đang tìm mua từ 5% đến 10% cổ phần” một nguồn tin cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra và không có gì chắc chắn rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết.

Nguồn tin thứ hai cho biết thỏa thuận "có thể đạt được sớm nhất là vào tháng tới nếu đàm phán thành công".

Cả hai nguồn đều từ chối nêu tên vì vấn đề này là riêng tư.

CDH Investments và Thế Giới Di Động từ chối bình luận khi được Reuters liên hệ.

Reuters: CDH Investments (Trung Quốc) đàm phán mua cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh, định giá 1,7 tỷ USD
Ảnh minh họa

Theo Reuters, một thỏa thuận tại trụ sở tại Bắc Kinh của CDH đã nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu đối với các lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, bao gồm cả tiêu dùng, bất chấp những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản của nước này do cuộc trấn áp tham nhũng gây ra.

Về công ty mẹ của BHX, Thế giới Di động lần đầu tiên công bố kế hoạch bán cổ phần thiểu số tại BHX vào năm 2022 nhưng sau đó tạm dừng do điều kiện thị trường không thuận lợi. Quá trình bán đã được khởi động lại vào năm ngoái và thu hút sự quan tâm từ quỹ GIC (GIC.UL) của Singapore và các công ty từ Thái Lan.

Về CDH, do Chủ tịch Wu Shangzhi đồng sáng lập vào năm 2002, đây là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với hoạt động giao dịch trong các ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất. Hiện tại, CDH quản lý tài sản trị giá hơn 27 tỷ USD.

Một trong những nguồn tin cho biết CDH đã rút khỏi khoản đầu tư vào Thế giới di động gần 10 năm trước để tận dụng lợi nhuận của mình.

BHX được thành lập vào năm 2015, đang điều hành hơn 1.700 cửa hàng ở các tỉnh miền Nam và Nam Trung Bộ Việt Nam. Dự kiến, BHX ​​sẽ có lãi từ năm nay theo lời giám đốc điều hành của công ty nói với các nhà đầu tư vào năm ngoái.