Trong vòng 20 năm tới, Samsung Electronics sẽ đầu tư 300 nghìn tỷ won (230 tỷ USD) để phát triển căn cứ sản xuất chip lớn nhất thế giới. Nơi đây sẽ vượt qua Công viên Khoa học Hsinchu (Đài Loan, Trung Quốc) và cụm sản xuất chip tại Texas (Mỹ).

Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư tư nhân trị giá 550 nghìn tỷ won được chính phủ Hàn Quốc công bố hôm 15/3. Chiến lược của Seoul nhằm tăng cường ưu đãi thuế và nâng cao tính cạnh tranh của lĩnh vực công nghệ cao, trong đó liên quan đến chip, màn hình và pin.

Samsung “chạy đua” cuộc chiến sản xuất chip, chi 230 tỷ USD cho kế hoạch 20 năm

Động thái trên của Hàn Quốc được cho là nối gót Mỹ khi đổ lượng lớn tiền đầu tư phát triển công nghệ kỹ thuật.

Quay trở lại dự án, người phát ngôn của Samsung cho biết tổ hợp 5 nhà máy này sẽ được xây dựng tại thành phố Yongin gần thủ đô Seoul.

Số tiền của Samsung sẽ dành cho 5 nhà máy chip, thu hút tối đa 150 nhà sản xuất nguyên vật liệu, phụ tùng, thiết bị trong và ngoài nước, nhà máy bán dẫn, tổ chức nghiên cứu và phát triển bán dẫn tại Yongin. Theo Tổng thống, chính phủ lựa chọn Yongin vì đây là quê hương của Samsung Electronics và đã có nhiều doanh nghiệp chip đang hoạt động. Ước tính, cứ điểm đem lại giá trị trực tiếp và gián tiếp 700 nghìn tỷ won, tạo ra 1,6 triệu việc làm.

Theo kế hoạch, chính phủ Hàn Quốc dự định kết nối tổ hợp bán dẫn này của Samsung với những nhà máy gần kề để tạo nên một “siêu khu công nghiệp bán dẫn”, qua đó kết nối từ thiết kế chip điện tử cho đến mảng sản xuất trong một khu vực.

Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ điện tử lớn nhất thế giới, trong khi hãng đứng thứ 2 là SK Hynix cũng thuộc Hàn Quốc.

Samsung “chạy đua” cuộc chiến sản xuất chip, chi 230 tỷ USD cho kế hoạch 20 năm

Hãng tin CNBC nhận định những cố gắng của Samsung kèm sự hỗ trợ của chính phủ là nhằm bắt kịp đối thủ TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. Hiện TSMC đang là nhà sản xuất chip theo hợp đồng cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Apple.

Vào tháng 10/2022, Samsung tuyên bố đặt mục tiêu sản xuất những con chip hiện đại nhất thế giới vào năm 2027.

Ngoài ra, Samsung Electronics, Samsung Display, Samsung SDI và Samsung Electro-Mechanics sẽ đầu tư 60,1 nghìn tỷ won trong 10 năm tới bên ngoài khu vực Seoul để phát triển công nghệ đóng gói chip, màn hình và pin.

Hàn Quốc là “ngôi nhà” của hai nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới, Samsung Electronics và SK Hynix. Nước này đang muốn cải thiện sự ổn định của chuỗi cung ứng để trở thành thành phần quan trọng trong lĩnh vực ngoài chip nhớ, hiện đang do TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) và Intel (Mỹ) thống trị.