Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch mới, Gia Bình được định hướng là sân bay hỗn hợp, phục vụ cả dân dụng và an ninh quốc phòng, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo ICAO.

Giai đoạn đến năm 2030, sân bay này sẽ có thể phục vụ khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm, cùng với 1,6 triệu tấn hàng hóa. Hai đường cất hạ cánh được xây dựng ở khu vực phía Bắc, mỗi đường dài 3.500 m, rộng 45 m, đủ khả năng đón các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Boeing 777 hay Airbus A350. Khu vực sân đỗ có 81 vị trí đỗ máy bay, phục vụ cả khai thác thương mại và chuyên cơ.

Tầm nhìn đến năm 2050, Gia Bình sẽ được mở rộng thêm hai đường cất hạ cánh ở phía Nam, nâng tổng số lên bốn đường băng, cùng 123 vị trí đỗ máy bay. Công suất thiết kế đạt 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, tương đương với quy mô giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, một nhà ga VIP dành riêng cho chuyên cơ và khách công vụ sẽ được bố trí tại phía Tây Nam, trên diện tích khoảng 5,4 ha.

Tổng diện tích đất cho toàn bộ dự án cũng được điều chỉnh mạnh, lên tới 1.959 ha, gần gấp 5 lần so với quy hoạch ban đầu. Trong đó, riêng khu bay chiếm khoảng 927 ha, khu hàng không dân dụng 957 ha, và phần còn lại do Bộ Công an quản lý để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng – an ninh.

Với vị trí sát Hà Nội và nằm trong vùng lõi của tam giác tăng trưởng công nghiệp phía Bắc, sân bay Gia Bình không chỉ giúp giảm tải cho Nội Bài, mà còn đóng vai trò trung tâm vận chuyển hàng hóa công nghệ cao, phục vụ các khu công nghiệp quy mô lớn.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm
Ảnh minh họa

Bắc Ninh hiện là cứ điểm sản xuất điện tử hàng đầu cả nước, nơi đặt nhà máy của Samsung, Foxconn, Canon… Một sân bay quốc tế lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để rút ngắn chuỗi logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu linh kiện, thiết bị công nghệ và hàng hóa đặc thù.

Để hiện thực hóa tham vọng này, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng đầu tư các tuyến đường kết nối trực tiếp từ sân bay đến Hà Nội, cũng như các trục cao tốc quốc gia và đường vành đai liên vùng.

Khả năng kết nối nhanh, liên thông và thông suốt sẽ quyết định việc Gia Bình có phát huy được vai trò “sân bay vệ tinh chiến lược” hay không, nhất là trong bối cảnh mạng lưới hàng không khu vực phía Bắc đang cần tái cấu trúc để thích ứng với nhu cầu tăng trưởng sau 2030.

Khởi công tháng 12/2024, Gia Bình ban đầu là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng cấp 3C – phục vụ Trung đoàn Không quân Công an. Tuy nhiên, việc nâng quy hoạch chỉ trong vòng một năm cho thấy rõ chiến lược “lưỡng dụng” mới, kết hợp chặt chẽ giữa an ninh – quốc phòng với phát triển kinh tế – logistics.