Trong quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không – sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, sân bay quốc tế Gia Bình chính thức được đưa vào quy hoạch quốc gia với vai trò mới: trung tâm hàng không chiến lược vùng Bắc Bộ. Đồng thời, công suất của sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cũng được điều chỉnh giảm để tránh chồng lấn vùng trời với sân bay mới.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch với cấp độ 4E theo tiêu chuẩn ICAO, tọa lạc tại tỉnh Bắc Ninh, trung tâm kinh tế đang nổi lên ở vùng đồng bằng sông Hồng. Tổng diện tích quy hoạch cho sân bay này là 1.960 ha, rộng hơn Nội Bài (1.500 ha) và Tân Sơn Nhất (cũng khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau Long Thành (5.000 ha). Đây là một bước ngoặt chiến lược trong phân bố không gian hàng không miền Bắc, mở đường cho một “cực tăng trưởng” mới.
Sân bay Gia Bình được định hướng không chỉ phục vụ bay thương mại mà còn tích hợp chức năng đặc thù: có khu đỗ trực thăng riêng cho Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân và khu đỗ chuyên cơ với nhà ga VIP rộng 3,2 ha. Thiết kế này cho thấy tầm vóc của sân bay không chỉ ở quy mô dân dụng, mà còn ở năng lực phục vụ chính trị – an ninh cấp quốc gia.
Với vị trí chỉ cách Hà Nội khoảng 30 km và nằm gần các tuyến giao thông huyết mạch, Gia Bình được kỳ vọng chia sẻ áp lực khai thác với Nội Bài, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng không tăng mạnh sau đại dịch và xu hướng chuyển dịch sản xuất về miền Bắc.
Đây được xem là giải pháp kỹ thuật để tối ưu hóa vùng trời khai thác. Theo Cục Hàng không Việt Nam, khoảng cách chỉ 43 km giữa Gia Bình và Nội Bài khiến vùng kiểm soát không lưu chồng lấn, đòi hỏi phải tái phân bổ lưu lượng bay nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác.
Việc giảm tải Nội Bài cũng phù hợp với chủ trương “chia lửa” các trung tâm hàng không hiện hữu, nhằm giảm thiểu quá tải, tiết kiệm chi phí mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là mô hình đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia, đặc biệt trong các vùng đô thị đông dân như Tokyo, Seoul hay London.
![]() |
Gia Bình sẽ là sân bay lớn nhất miền Bắc (Ảnh minh họa) |
Theo Bộ Xây dựng, việc bổ sung Gia Bình và điều chỉnh Nội Bài không đơn thuần là điều chỉnh kỹ thuật, mà là bước đi chiến lược nhằm tái cấu trúc toàn diện hệ thống sân bay quốc gia, thúc đẩy phát triển đồng đều hơn giữa các địa phương.
Trong khi Nội Bài sẽ giữ vai trò cửa ngõ quốc tế truyền thống và trung tâm logistics phía Bắc, thì Gia Bình sẽ là đầu mối kết nối mới, đặc biệt trong mạng lưới bay Đông Bắc Á và ASEAN. Đây là hướng đi phù hợp với chiến lược phát triển hạ tầng hàng không bền vững, hiện đại và linh hoạt mà Chính phủ đặt ra đến 2050.