Vào sáng ngày 26/3/2025, CTCP Cảng Sài Gòn (HoSE: SGP) tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên, thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư, đặc biệt liên quan đến dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thuộc hãng tàu MSC) đã thành lập liên doanh đề xuất triển khai dự án này với quy mô 571ha, tổng vốn đầu tư 113.532 tỷ đồng. Dự án được chia thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến thực hiện trong 22 năm. Giữa tháng 1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Tại Đại hội, thành viên HĐQT Lý Quang Thái xác nhận Chính phủ đã thông qua chủ trương trên cơ sở hồ sơ đề xuất. Ông Thái nhấn mạnh đây là dự án có quy mô lớn không chỉ với TP. HCM mà còn cả nước.

"Quá trình triển khai còn nhiều bước và nội dung liên quan. Chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy, khi có thông tin rõ ràng sẽ cập nhật đến cổ đông", ông Thái khẳng định. Ban lãnh đạo cũng cho biết đang làm việc với các sở ngành để hoàn tất thủ tục pháp lý, lựa chọn nhà đầu tư và triển khai xây dựng.

Về tài chính, công ty sẽ xây dựng kế hoạch huy động vốn và phân kỳ đầu tư cho cảng Cần Giờ cùng các dự án hạ tầng khác, đảm bảo cân đối dòng tiền, không tạo áp lực tài chính. Theo lộ trình, doanh nghiệp sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường và tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trao đổi bên lề, Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Chơn Tâm tiết lộ công ty đã có phương án tài chính và bàn bạc với đối tác MSC, song chưa thể công bố chi tiết. Việc hợp tác không chỉ tuân thủ quy định Nhà nước mà còn phải đảm bảo phù hợp cung cầu thị trường, tối ưu lợi ích cổ đông.

Sau quyết định phê duyệt của Phó Thủ tướng, siêu cảng trung chuyển Cần Giờ 'chạy nước rút' để khởi công
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Theo kế hoạch, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được TP. HCM dự kiến khởi công trong năm 2025. TP. HCM kỳ vọng cảng Cần Giờ sẽ sánh ngang với các trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn của Đông Nam Á như Singapore và Malaysia và đóng góp 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi hoạt động hết công suất. Ngoài cảng, TP. HCM cũng có kế hoạch phát triển Cần Giờ thành một khu đô thị du lịch quốc tế.