Sáng 11/9, Skoda Slavia mẫu sedan hạng B của thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam. Đây là mẫu xe thứ 4 của Skoda tại Việt Nam và là mẫu thứ 2 được lắp ráp trong nước tại nhà máy của Tập đoàn Thành Công ở Quảng Ninh, sau mẫu SUV Kushaq.

Skoda Slavia ra mắt Việt Nam: Giá bán 468-568 triệu đồng, đấu Vios City bằng máy xăng 1.0L tăng áp, hộp số 6 cấp, gầm cao hơn cả Corolla Cross

Skoda Slavia ra mắt Việt Nam.

Slavia được phân phối với 3 phiên bản: Active, Ambition và Style, có giá bán lần lượt 468 triệu, 528 triệu và 568 triệu đồng. Mức giá này đưa mẫu xe trở thành đối thủ trực diện của Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City - những “ông lớn” đã bám rễ sâu trong phân khúc sedan cỡ B nhiều năm qua.

Về thiết kế, Skoda Slavia được phát triển trên nền tảng khung gầm MQB của tập đoàn Volkswagen. Xe có kích thước dài 4.541 mm, rộng 1.752 mm, cao 1.487 mm, trục cơ sở 2.651 mm. Kích thước này nhỉnh hơn một chút so với Vios và Accent, xấp xỉ Honda City. Điểm nhấn là khoảng sáng gầm lên tới 178 mm cao nhất phân khúc giúp xe di chuyển linh hoạt hơn ở địa hình xấu, gần với các mẫu crossover cỡ nhỏ.

Ngoại hình Slavia mang phong cách châu Âu đơn giản, nam tính, có phần “lầm lì”. Phần đầu nổi bật với lưới tản nhiệt viền chrome, cụm đèn pha LED (trên bản Style) và các đường gân dập nổi dọc thân xe. Mâm hợp kim đa chấu 16 inch (hoặc mâm phay 5 chấu cho bản cao nhất) tạo cảm giác cứng cáp.

Skoda Slavia ra mắt Việt Nam: Giá bán 468-568 triệu đồng, đấu Vios City bằng máy xăng 1.0L tăng áp, hộp số 6 cấp, gầm cao hơn cả Corolla Cross

Nội thất Skoda Slavia tại Việt Nam.

Khoang nội thất của Slavia được trang bị màn hình giải trí trung tâm 10 inch, điều hòa tự động cảm ứng, sạc không dây, khởi động nút bấm và chìa khóa thông minh. Riêng bản Style sở hữu nhiều tiện nghi cao cấp như cửa sổ trời, cụm đồng hồ điện tử 8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa kèm subwoofer và ghế làm mát.

Các trang bị an toàn gồm hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi… tương đương các mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Về vận hành, Slavia dùng động cơ xăng 1.0L tăng áp, cho công suất 115 mã lực, mô-men xoắn 178 Nm, dẫn động cầu trước giống mẫu Kushaq hiện đang bán.

Dù sở hữu nhiều điểm nổi bật về thiết kế, trang bị và khoảng sáng gầm tốt nhất phân khúc, thách thức dành cho Skoda Slavia tại Việt Nam là không nhỏ. Phân khúc sedan hạng B vốn là “mảnh đất vàng” với doanh số hàng chục nghìn xe/năm. Toyota Vios giữ lợi thế về độ bền và thương hiệu, Hyundai Accent có giá trị sử dụng cao, còn Honda City gây ấn tượng ở khả năng vận hành và thiết kế trẻ trung. Ngoài ra, Mazda2, Nissan Almera, KIA Soluto hay Mitsubishi Attrage cũng duy trì thị phần riêng.

Skoda Slavia ra mắt Việt Nam: Giá bán 468-568 triệu đồng, đấu Vios City bằng máy xăng 1.0L tăng áp, hộp số 6 cấp, gầm cao hơn cả Corolla Cross
Khoang động cơ của Skoda Slavia

Để thuyết phục khách hàng Việt, Skoda Slavia cần chứng minh độ bền thực tế, sự ổn định trong vận hành và chính sách hậu mãi cạnh tranh. Người tiêu dùng trong phân khúc này vốn quen với phụ tùng sẵn có, chi phí bảo dưỡng thấp từ các hãng Nhật và Hàn. Một tân binh châu Âu nếu không đi kèm dịch vụ sau bán hàng hợp lý sẽ khó tạo ra đột phá.