Theo một số nguồn tin nước ngoài, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC) và SoftBank Vision Fund đang xem xét khả năng thoái vốn khỏi công ty fintech VNLife, một trong những kỳ lân công nghệ nổi bật tại Việt Nam. Hai nhà đầu tư này đã thuê một đơn vị tư vấn tài chính và tiếp xúc với các đối tác tiềm năng để thăm dò nhu cầu thị trường.

Nguồn tin cho biết, nếu giao dịch thành công, VNLife có thể được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Tuy nhiên, quá trình mới ở giai đoạn đầu và chưa có gì chắc chắn. GIC và SoftBank Vision Fund từ chối bình luận về thông tin này.

VNLife thành lập năm 2007, hiện có mặt tại Việt Nam, Singapore, Myanmar và Campuchia. Công ty sở hữu nền tảng thanh toán số VNPay, một trong những ví điện tử và hệ thống QR code phổ biến nhất tại Việt Nam.

Trước đó, VNLife đã huy động hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn năm 2021, dẫn dắt bởi General Atlantic và Dragoneer Investment Group. Hai năm trước đó, GIC và SoftBank Vision Fund 1 từng rót khoảng 300 triệu USD vào công ty này.

Nếu thương vụ thoái vốn diễn ra, đây sẽ là một trong những giao dịch lớn trong lĩnh vực fintech tại Đông Nam Á, thu hút sự quan tâm đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn quốc tế đang tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới nổi.

Theo ResearchAndMarkets.com, thị trường fintech Việt Nam được định giá 15,67 tỷ USD năm 2024 và có thể đạt 50,21 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 21,48%. Sự bùng nổ này nhờ dân số trẻ, tỷ lệ thâm nhập smartphone 84% và hạ tầng internet 4G, 5G.

Thanh toán số hiện là động lực lớn nhất của fintech. Đến cuối năm 2023, Việt Nam ghi nhận 32,77 triệu người dùng ví điện tử. Trong giai đoạn 2021-2023, giao dịch thanh toán qua internet tăng bình quân 52%/năm, qua di động tăng 103,3%/năm, còn thanh toán bằng mã QR bùng nổ hơn 170% cả về số lượng và giá trị.

Cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt khi các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ViettelPay đẩy mạnh khuyến mãi, mở rộng dịch vụ từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn đến bảo hiểm, tiết kiệm, thương mại điện tử. Nhiều nền tảng đang phát triển theo mô hình “siêu ứng dụng” để giữ chân người dùng.