Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã thông báo một số kết quả ban đầu liên quan đến vụ lộ dữ liệu cá nhân xảy ra tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC).
Kết quả cho thấy, lượng dữ liệu bị thu thập trái phép tại CIC không bao gồm thông tin tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
Mặc dù lực lượng chức năng khẳng định khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố, nhưng điều này đã làm dấy lên lo ngại tội phạm mạng có thể lợi dụng để mạo danh CIC, ngân hàng hoặc cơ quan công an nhằm lừa đảo, chiếm đoạt thông tin và tài sản khách hàng.
Trước tình hình này, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SAIGONBANK) khẳng định: Ngân hàng không chia sẻ, không lưu trữ tại CIC những dữ liệu quan trọng như số dư tài khoản, chi tiết giao dịch, số thẻ, mã OTP, CVV/CVC, thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử… của khách hàng.
SAIGONBANK cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thông tin và pháp luật hiện hành, đồng thời đặt quyền lợi và tài sản hợp pháp của khách hàng lên hàng đầu.
Ngoài ra, ngân hàng cũng cảnh báo mọi tổ chức, cá nhân không được tự ý tải, chia sẻ, khai thác hay sử dụng trái phép dữ liệu, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
![]() |
Ngân hàng không lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng tại CIC. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, loạt ngân hàng lớn như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, VPBank, Techcombank… cũng phát đi thông báo tới khách hàng về sự cố an ninh mạng tại CIC.
Theo Agribank, thông tin tín dụng CIC thu thập theo quy định pháp luật không bao gồm dữ liệu liên quan đến tài khoản tiền gửi, số dư, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mã bảo mật hay lịch sử giao dịch của khách hàng.
Vietcombank và BIDV cũng nhấn mạnh hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của ngân hàng hoạt động độc lập với CIC, an toàn và ổn định, đồng thời đang áp dụng các lớp bảo mật nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế để bảo vệ dữ liệu.
VietinBank cho biết luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi và tài sản của khách hàng.
Các ngân hàng đồng thời khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn, email mạo danh CIC, ngân hàng hoặc cơ quan chức năng; tuyệt đối không cung cấp số thẻ, ngày hết hạn, CVV/CVC, OTP hay mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử trong bất kỳ tình huống nào.
Bên cạnh đó, khách hàng không truy cập liên kết lạ hoặc cài đặt tệp tin, phần mềm ngoài các chợ ứng dụng chính thống, thường xuyên theo dõi lịch sử giao dịch và liên hệ ngay tổng đài chăm sóc khách hàng nếu phát hiện bất thường.