Theo CNBC, trong vài ngày nữa, sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox sẽ bắt đầu trả lại gần 9 tỷ USD tiền mã hóa cho người dùng của mình. Sàn giao dịch này đã mất 650.000 - 950.000 bitcoin tương đương hơn 59 tỷ USD (theo tỷ giá hiện tại).

Vào thứ hai, ngày 1/7, đơn vị được ủy thác để giám sát các thủ tục phá sản của Mt. Gox cho biết quá trình hoàn trả cho khoảng 20.000 khách hàng của công ty sẽ bắt đầu vào đầu tháng 7. Việc chi trả sẽ được thực hiện bằng cả bitcoin và bitcoin cash (BCH).

Mặc dù đây là tin tốt đối với các nạn nhân của Mt. Gox - vốn đã mất nhiều năm chờ đợi để được bồi thường, nhưng phần lớn thị trường lại khá lo lắng và đẩy giá bitcoin giảm xuống 59.000 USD vào tuần trước.

CNBC đã trao đổi với nhiều nhà phân tích để biết về quan điểm của họ về những gì có thể xảy ra khi khoảng 141.000 bitcoin - hay khoảng 0,7% trong tổng số 19,7 triệu bitcoin đang lưu hành - được trả lại cho các nạn nhân của Mt.Gox trong tuần này.

Sụp đổ 10 năm, sàn giao dịch Mt. Gox bất ngờ thông báo trả 9 tỷ USD bitcoin cho 20.000 người dùng: Thị trường lập tức ‘dậy sóng’
Trong vài ngày nữa, sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox sẽ bắt đầu trả lại gần 9 tỷ USD tiền mã hóa cho người dùng của mình. Ảnh: Internet

Áp lực lên bitcoin có thể tăng

Mt.Gox - viết tắt của “Magic: The Gathering Online Exchange” - từng là sàn giao dịch bitcoin giao ngay lớn nhất trên toàn cầu. Khi đóng cửa vào tháng 2/2014, bitcoin trị giá vào khoảng 600 USD. Đến nay, bitcoin đang giao dịch ở mức 63.000 USD/BTC. Điều đó có nghĩa là những người dùng được hoàn trả trong đợt này sẽ chứng kiến giá trị BTC tăng hơn 10.000%.

John Glover, Giám đốc đầu tư của công ty cho vay tiền mã hóa Ledn, nói với CNBC rằng nhiều người sẽ rút tiền ra và tận hưởng "phép màu" rằng việc tiền của họ bị mắc kẹt trong Mt. Gox lại là khoản đầu tư tốt nhất trong đời.

James Butterfill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CoinShares, cho rằng gần 9 tỷ USD bitcoin sắp được hoàn trả từ lâu đã là mối lo ngại đối với những người có quan điểm lạc quan về bitcoin. Vì vậy, thị trường rất nhạy cảm với bất kỳ tin tức liên quan nào.

Đây không phải là lần đầu tiên giá bitcoin biến động để phản ứng với đợt rút tiền lớn khỏi các sàn giao dịch. Tháng trước, Gemini đã trả lại số bitcoin trị giá hơn 2 tỷ USD cho người dùng có tiền bị mắc kẹt trong chương trình cho vay Earn. Kể từ khi Gemini tạm dừng rút tiền đến nay, giá bitcoin đã tăng 230%.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã liên kết điều này với diễn biến giá tiêu cực của bitcoin - và nó có thể là do người dùng được Gemini hoàn trả tiền đã chốt lời. Các nhà phân tích dự đoán khách hàng của Mt. Gox cũng sẽ có xu hướng tương tự - bán một số bitcoin của mình để kiếm lời. Giả sử hầu hết các hoạt động chốt lời của khách hàng Mt. Gox diễn ra trong tháng 7, điều này có thể tạo áp lực lên thị trường, nhưng sự phục hồi có thể bắt đầu từ tháng 8.

Riêng tháng trước, Chính phủ Đức đã bán ra 5.000 bitcoin, trị giá khoảng 310 triệu USD trong số 50.000 bitcoin bị tịch thu liên quan đến vụ án vi phạm bản quyền phim lậu Movi2k. Theo công ty dữ liệu Arkham Intelligence, số tiền này đã được gửi đến nhiều sàn giao dịch tiền điện tử khác nhau, bao gồm Coinbase, Kraken và Bitstamp. Các nhà phân tích cho biết hoạt động này cũng gây áp lực đến giá bitcoin.

Sụp đổ 10 năm, sàn giao dịch Mt. Gox bất ngờ thông báo trả 9 tỷ USD bitcoin cho 20.000 người dùng: Thị trường lập tức ‘dậy sóng’
Giả sử hầu hết các hoạt động chốt lời của khách hàng Mt. Gox diễn ra trong tháng 7, điều này có thể tạo áp lực lên thị trường, nhưng sự phục hồi có thể bắt đầu từ tháng 8

Khách hàng Mt. Gox dự kiến sẽ giữ lại một phần bitcoin

Hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng mức giảm giá của bitcoin sẽ được kiểm soát và không kéo dài lâu. Lennix Lai, Giám đốc kinh doanh của sàn điện tử OKX, cho biết: “Tôi nghĩ rằng những lo ngại về đà bán tháo liên quan đến Mt. Gox có thể sẽ chỉ là ngắn hạn”.

Ông nhấn mạnh: “Những người dùng đầu tiên của Mt. Gox cũng là những người tham gia vào thị trường bitcoin từ ngày đầu ít khả năng sẽ bán toàn bộ bitcoin ngay lập tức”. Ông cũng nhấn mạnh rằng các đợt bán tháo trước đây cũng không làm giá bitcoin giảm sâu trong trong thời gian dài.

Ông Butterfill tin rằng thị trường có đủ thanh khoản để hạn chế tác động của bất cứ hành động bán tháo nào. Ông nhấn mạnh: “Bitcoin đã duy trì khối lượng giao dịch hằng ngày trên các sàn lớn là 8,74 tỷ USD, điều này cho thấy tính thanh khoản đủ để hấp thụ những đợt bán tháo trong các tháng mùa hè”.

Theo nhà phân tích Jacob Joseph của CCData, thị trường hoàn toàn có nhiều khả năng hấp thụ áp lực bán. “Hơn nữa, một phần lớn khách hàng có thể chấp nhận cắt 10% tổng số bitcoin được hoàn trả. Đồng thời, không phải tất cả bitcoin đều sẽ được thanh lý trên thị trường mở, giúp giảm áp lực lên giá”, ông nhận định thêm.

Ông Joseph cho biết thêm rằng những biến động giá gần đây cho thấy tác động tạm thời của việc hoàn trả tiền của Mt. Gox có thể đã được tính đến.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Galaxy Digital, Alex Thorn cũng tin rằng sẽ có ít đồng tiền được phân phối hơn mọi người nghĩ, nghĩa là sẽ có ít áp lực bán hơn so với thị trường dự đoán. Tuy nhiên, vào tháng 5, ông cảnh báo rằng ngay cả khi khách hàng của Mt. Gox chỉ bán ra 10% số bitcoin được hoàn trả thì “vẫn sẽ có tác động đến thị trường”.

Bitcoin đã có một đợt tăng giá đáng kinh ngạc vào đầu năm nay, vượt qua mức 70.000 USD sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ chấp thuận các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) đầu tiên được niêm yết tại Mỹ.

Theo CNBC