EZ-60 là thành quả hợp tác giữa Mazda và đối tác Changan thông qua liên doanh Changan Mazda. Trong bối cảnh thị trường ô tô điện phát triển nhanh chóng, Mazda đã lựa chọn chiến lược "địa phương hóa toàn cầu", phát triển sản phẩm tại Trung Quốc nhưng hướng đến khách hàng quốc tế.

Với hơn 38.000 đơn đặt cọc chỉ tính riêng đến ngày 4/8, EZ-60 đã sớm chứng tỏ sức hút. Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, mẫu xe này còn được định hướng xuất khẩu như người anh em sedan điện EZ-6. Điều này cho thấy Mazda đang đặt kỳ vọng lớn vào tiềm năng thương mại của EZ-60 trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt của phân khúc SUV điện toàn cầu.

Mazda EZ-60 vẫn giữ DNA thiết kế Kodo đặc trưng, là điểm nhấn giúp thương hiệu Nhật Bản duy trì phong cách riêng suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, lần này, ngôn ngữ thiết kế ấy được tái cấu trúc để tối ưu khí động học, yếu tố quan trọng trong xe điện nhằm tăng hiệu suất vận hành và tầm hoạt động.

SUV điện tân binh của Mazda có gì mà chưa ra lò đã có 38.000 đơn đặt cọc?
Tính đến ngày 4/8, EZ-60 đã có hơn 38.000 đơn đặt cọc. Ảnh minh họa

Ngoại hình hiện đại là chưa đủ, EZ-60 còn được nâng cấp mạnh mẽ ở bên trong với khoang lái thông minh tích hợp chip ôtô 4nm. Công nghệ tiên tiến này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và hỗ trợ nhiều tính năng tự động.

Thân xe được gia cố bằng hệ thống khung thép siêu cứng, sử dụng thép cường độ 2.000 MPa, kết hợp 7 thanh ngang và 5 thanh dọc để tăng độ an toàn và ổn định khi vận hành.

Mẫu xe cũng không bỏ qua yếu tố an toàn chủ động. Đây là yêu cầu không thể thiếu trên các dòng xe điện thế hệ mới, đặc biệt khi cạnh tranh với các đối thủ đến từ Tesla, BYD hay Volkswagen.

Quá trình phát triển EZ-60 là sự phối hợp giữa các nhóm kỹ sư đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe đã trải qua hơn 3 triệu km thử nghiệm thực tế, bao gồm 500.000 km tại 8 quốc gia châu Âu để kiểm tra độ bền, khả năng xử lý và độ ổn định của hệ truyền động điện.

SUV điện tân binh của Mazda có gì mà chưa ra lò đã có 38.000 đơn đặt cọc?
EZ-60 được nâng cấp mạnh mẽ ở bên trong với khoang lái thông minh tích hợp chip ôtô 4nm. Ảnh minh họa

Ngoài ra, hơn 400 bài kiểm tra riêng lẻ đã được thực hiện trên hơn 800 nguyên mẫu. Trong đó, có tới 1,8 triệu lần xác minh ở cấp độ linh kiện. Con số này thể hiện mức độ nghiêm ngặt mà Mazda áp dụng trước khi đưa EZ-60 vào sản xuất đại trà.

Để phục vụ riêng cho dòng xe mới, nhà máy tại Nam Kinh đã được đầu tư thêm gần 200 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 27,6 triệu USD) nhằm nâng cấp dây chuyền phù hợp với thiết kế và yêu cầu khí động học đặc biệt của EZ-60.

Mazda EZ-60 có mức giá khởi điểm dự kiến 161.800 NDT (tương đương khoảng 22.530 USD) tại thị trường Trung Quốc. Đây là mức giá cạnh tranh nếu xét đến thiết kế, trang bị công nghệ và nguồn gốc thương hiệu Nhật Bản. Với xu hướng người dùng ngày càng ưa chuộng SUV điện có thiết kế đẹp, an toàn và giá hợp lý, EZ-60 hoàn toàn có cơ hội chiếm lĩnh một phần đáng kể của thị trường, đặc biệt tại Đông Nam Á và châu Âu.

EZ-60 là minh chứng cho sự chuyển mình chiến lược của Mazda trong cuộc đua xe điện, nơi mà tốc độ, công nghệ và sự nhạy bén thị trường quyết định thành công. Với sự hậu thuẫn từ thị trường Trung Quốc và tầm nhìn toàn cầu, EZ-60 hứa hẹn là ngọn cờ đầu đưa Mazda bước vào kỷ nguyên điện hóa một cách đầy tự tin và bản lĩnh.