Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, trước ngày 1/10/2025 toàn bộ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí (ePass, VETC…) sang tài khoản giao thông để được lưu thông qua trạm BOT.
Đây là tài khoản định danh chủ phương tiện, liên kết với các nguồn thanh toán không tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng. Khi xe qua trạm BOT, hệ thống sẽ tự động trừ phí từ nguồn tiền liên kết.
Nhiều chủ xe đặt câu hỏi: nếu tài khoản giao thông không đủ tiền hoặc chưa kịp nạp tiền khi đi qua trạm BOT thì có bị phạt hay không? Trước đây, theo điểm c khoản 4 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-3), hành vi điều khiển xe gắn thẻ ETC nhưng tài khoản không đủ tiền sẽ bị phạt 2–3 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1–3 tháng.
![]() |
Theo quy định mới, từ ngày 1/10, phương tiện di chuyển qua trạm BOT bắt buộc phải có tài khoản giao thông. Ảnh minh hoạ |
Tuy nhiên, quy định này đã được bãi bỏ kể từ 1.1.2025, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực.
Cụ thể, theo khoản 4 điều 6 Nghị định 168, mức phạt 2–3 triệu đồng chỉ còn áp dụng với trường hợp không gắn thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí tự động mà vẫn đi vào làn ETC. Nghĩa là, xe đã dán thẻ thu phí tự động nhưng tài khoản không đủ tiền sẽ không còn bị xử phạt như trước.
Đối với cơ chế tài khoản giao thông, hiện chưa có chế tài xử phạt đối với trường hợp tài khoản không đủ tiền. Khoản 2 điều 11 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định rằng, phương tiện trong trường hợp tài khoản không đủ để chi trả phải di chuyển vào làn thu phí hỗn hợp. Đây là giải pháp tránh ùn tắc tại làn ETC và tạo điều kiện để chủ phương tiện nạp bổ sung.
Như vậy, việc không đủ tiền trong tài khoản giao thông khi qua trạm BOT không bị xử phạt hành chính, nhưng có thể gây mất thời gian, ùn tắc. Cơ quan chức năng khuyến cáo chủ xe chủ động kiểm tra, duy trì số dư để lưu thông thuận lợi, tránh gián đoạn khi qua trạm BOT.