Theo Báo Tuổi trẻ, vào chiều ngày 12/3/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với lãnh đạo các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án cao tốc trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ rất sốt ruột về tiến độ các dự án cao tốc và đã phát động nhiều chiến dịch thi đua để thúc đẩy triển khai. Ông Long yêu cầu các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, trong khi chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu và đơn vị tư vấn đảm bảo tiến độ thi công phù hợp thực tế. Đồng thời, các đơn vị cần rà soát, xử lý triệt để những tồn đọng, có phương án giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh tiêu cực và tham nhũng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

"Vai trò của địa phương rất quan trọng nhưng Bộ Xây dựng cũng phải giám sát chặt chẽ từng quy trình", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành về việc sớm triển khai cao tốc Nha Trang - Đà Lạt và bổ sung sân bay Vân Phong vào quy hoạch.

Sơn Hải muốn làm cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam, Phó Thủ tướng ra lệnh sớm triển khai
Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Đăng Hiếu)

Sơn Hải muốn làm dự án cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã báo cáo Chính phủ về phương án triển khai tuyến cao tốc này theo hình thức đối tác công tư (PPP). Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 99km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và điểm cuối nối với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Trước mắt, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng dự kiến triển khai đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư, CTCP Tư vấn Trường Sơn lập báo cáo.

Dự án dự kiến xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22-24,75m, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Đoạn còn lại dài hơn 18km sẽ triển khai khi có nhu cầu và đủ nguồn lực. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.171 tỷ đồng, xây dựng và thiết bị 18.889 tỷ đồng, quản lý dự án và tư vấn 1.511 tỷ đồng, lãi vay 427 tỷ đồng, chi phí dự phòng 3.060 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng đánh giá quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch. Theo nghiên cứu, lưu lượng xe trên tuyến đến năm 2030 ước tính 7.334 xe/ngày/đêm (2 làn xe), đến năm 2035 khoảng 10.827 xe/ngày/đêm (4 làn xe). Do đó, việc triển khai trước năm 2030 là có cơ sở.

Về nguồn vốn, UBND hai tỉnh đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết khả năng cân đối vốn giai đoạn này rất khó khăn, đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Sơn Hải muốn làm cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam, Phó Thủ tướng ra lệnh sớm triển khai
Đồ họa một phần tuyến đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Liên quan đến đề xuất làm dự án, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 9/2024, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định: "Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này với mong muốn xây dựng tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".

Khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương từ 3,5 - 4 giờ xuống còn chỉ 1,5 - 2 giờ, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.