Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra tiến độ hai dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị là Cảng hàng không Quảng Trị và Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Tại công trường Cảng hàng không Quảng Trị, liên danh nhà đầu tư T&T Group - Cienco 4 (C4G) báo cáo Phó Thủ tướng về việc đã hoàn tất nhiều hạng mục quan trọng như sân đỗ, nhà điều hành và trạm bê tông. Nhà đầu tư cam kết sẵn sàng triển khai đồng loạt các hạng mục chính gồm đường cất hạ cánh dài 3.000m, sân đỗ máy bay, đài kiểm soát không lưu, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ga hành khách từ tháng 5 tới.
Mục tiêu đặt ra là đưa sân bay vào khai thác từ tháng 7/2026 với công suất ban đầu 500.000 hành khách/năm, và sau khi hoàn thiện sẽ đạt 5 triệu hành khách/năm.
Liên danh nhà đầu tư cũng kiến nghị cơ quan chức năng cho phép tiếp tục đầu tư mở rộng để nâng cấp sân bay đạt cấp 4E, cho phép khai thác không hạn chế các loại máy bay, đáp ứng công suất vận chuyển lên tới 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, so với thiết kế ban đầu chỉ 22.500 tấn.
![]() |
Đại công trường sân bay Quảng Trị |
Đáng chú ý, Tập đoàn T&T đề xuất điều chỉnh quy hoạch, phát triển một tổ hợp hàng không tầm cỡ khu vực và quốc tế trên diện tích hơn 10.800ha. Tổ hợp này bao gồm cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, khu công nghiệp hàng không (nghiên cứu, sản xuất linh kiện, lắp ráp tàu bay, bảo trì bảo dưỡng, đào tạo nhân lực) và đô thị sân bay.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao tiềm năng của dự án, cho rằng sân bay Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho địa phương. Ông lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ phương án kết nối đa dạng bằng đường bộ, đường sắt để tối ưu hóa vận chuyển hành khách và dịch vụ logistics. Đồng thời, tỉnh cần xây dựng tầm nhìn phát triển hệ sinh thái công nghiệp hàng không hoàn chỉnh, thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực sản xuất thiết bị, logistics và dịch vụ quốc tế.
Đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn cho các tuyến giao thông kết nối then chốt như Quốc lộ 15D (liên kết Cảng Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay) và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, bảo đảm đồng bộ với hệ thống logistics khu vực vào năm 2030. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực lớn thúc đẩy xuất nhập khẩu khoáng sản, nông sản và hàng hóa giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phát triển Cảng Mỹ Thủy cần hướng tới xây dựng hệ sinh thái cảng biển bền vững, hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn "xanh".
Hệ thống giao thông kết nối không chỉ giới hạn ở đường bộ, mà còn phải tính đến phát triển đường sắt, mở rộng vận tải đa phương thức, kết nối trực tiếp với mạng lưới quốc gia và quốc tế. Điều này sẽ giảm mạnh chi phí logistics và đưa Mỹ Thủy trở thành điểm đến hấp dẫn cho hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như cho các nhà đầu tư chiến lược vào khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ đi kèm.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô 265ha, tập trung tại các xã Gio Mai, Gio Hải, Gio Quang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Dự án khởi công vào tháng 7/2024, với tổng mức đầu tư cho hai giai đoạn hơn 5.830 tỷ đồng.