0245-chj
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thanh khoản thị trường giảm mạnh sau khi chạy hệ thống mới

Ngay sau phiên giảm điểm mạnh ngày 12/7/2021, thanh khoản thị trường chứng khoán ghi nhận phiên sụt giảm mạnh ngày 13/7. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn (HOSE, HNX và UpCOM) ở mức hơn 19.300 tỷ đồng trong đó sàn HOSE chỉ đạt hơn 15.900 tỷ đồng.

Trong phiên 14/7, giá trị giao dịch toàn thị trường ghi nhận ở mức trên 22.000 tỷ đồng - mức khá thấp so với nhiều tháng trở lại đây. Bình quân ở vùng điểm 1.400 của VN-Index, giá trị giao dịch toàn thị trường đạt trên 27.000 tỷ đồng, đặc biệt, có những phiên lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự sôi động của dòng tiền chính là động lực để đẩy thị trường đi lên. Thanh khoản thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh ngay sau phiên giảm sâu đang khiến nhà đầu tư đặt ra lo ngại về triển vọng của thị trường.

Theo ông Nguyễn Chí Trung – Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán – KHCN CTCK SSI, khi theo dõi thị trường thì nên tính thanh khoản bình quân vì sẽ có những phiên rất cao nhưng sẽ có những phiên thanh khoản thấp gọi là thăm dò thị trường. Hiện tại, thị trường có đợt giảm mạnh sau khi tăng nóng thì nhà đầu tư sẽ suy xét rất kỹ về việc mua bán dẫn tới thanh khoản thấp trong một số phiên. Tuy vậy, thanh khoản thị trường bình quân hiện tại vẫn vào khoảng 20 ngàn tỷ đồng, vượt hơn nhiều so với mức kỳ vọng của CTCK.

Về mặt kỹ thuật, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - Chuyên gia Chiến lược Đầu tư SSI nhận định, trong 3 phiên gần đây, cụm nến của VN-Index vẫn chưa về lại mức thấp nhất mà chỉ số ghi nhận trong phiên giảm hôm trước. Thanh khoản duy trì ở mức thấp trong một tháng qua có thể kết luận rằng bên mua đang thận trọng, đây là điều hiểu được sau một đợt biến động mạnh. Ở phía bên bán, họ cũng không đẩy mạnh ra nữa, đây là điểm khả quan với thị trường.

Có thể thấy, thị trường đang tìm ngưỡng cân bằng mới sau đợt sụt giảm mạnh.

Nói về áp lực thị trường hiện tại, bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Phân tích của SSI nhận định, chắc chắn những lo ngại của nhà đầu tư đang ảnh hưởng tới thị trường.

Hiện tại, có thể thấy 1 số vấn đề như dịch Covid, phong tỏa ở các thành phố lớn khiến nhà đầu tư phải băn khoăn. Điều quan trọng hiện tại là giữ được hoạt động sản xuất kinh doanh (đặc biệt ở khu công nghiệp phía Nam) suôn sẻ vì sắp tới là mùa xuất khẩu tới các thị trường lớn như Mỹ, EU. Hiện tại rất cần hoạt động xuất khẩu để nâng đỡ kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm nay.

Cùng với đóa, tháng 7 cũng là mùa báo báo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, chắc hẳn thị trường đã phản ánh một phần vào giá. Nhà đầu tư hiện tại lo ngại liệu kết quả kinh doanh trong quý III/2021 có chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và bức tranh triển vọng quý IV/2021.

Sau nhịp điều chỉnh sâu, cổ phiếu “Bank, chứng, thép” có còn hấp dẫn?

Nhóm chứng khoán sẽ xuất hiện kỷ lục

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đã dẫn dắt sự điều chỉnh mạnh của thị trường trong những phiên giảm điểm gần đây đang mang đến nhiều lo ngại về triển vọng của doanh nghiệp ngành này trong quý III/2021. Tuy nhiên, với góc nhìn theo chu kỳ, việc giảm giá trên không hẳn là việc phản ánh triển vọng của ngành này.

Với thanh khoản mỗi phiên đều duy trì trên mức 1 tỷ USD/phiên (hơn 23.000 tỷ đồng), thậm chí có những phiên hơn như 13/7 lên dến 37.200 tỷ đồng giúp thu nhập từ phí giao dịch tăng trưởng. Mảng song hành là cho vay ký quỹ (margin) cũng dự báo tăng trưởng nhờ việc hoàn tất tăng vốn của nhiều CTCK (kéo dài từ quý II đến quý IV) giúp nâng cao khả năng cung cấp margin.

Ông Lê Quang Minh, Giám đốc Phân tích CTCK Mirae Asset Việt nam cho rằng, ngành Dịch vụ tài chính (cơ bản là chứng khoán) sẽ viết nên nhiều kỷ lục mới. Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm 2021 dự báo có phần chậm lại ở mức 30,7% (so với mức 43% của năm 2020) nhưng vẫn nằm trong những nhóm ngành có kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2021.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng liên tục giảm về mức thấp đã thu hút dòng vốn nhàn rỗi, với số lượng tài khoản mở mới liên tục lập kỷ lục mới. Các công ty chứng khoán đã được hưởng lợi từ việc giá trị giao dịch tăng đáng kể.

Ngoài ra, danh mục tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đạt mức sinh lời tốt trong bối cảnh thị trường chung thuận lợi.

Dĩ nhiên, việc tăng vốn sẽ khiến nguồn cung cổ phiếu trên thị trường nhiều hơn, có đối diện với áp lực pha loãng, nhưng sẽ được bù đắp phần nào từ sự tăng trưởng lợi nhuận kể trên.

Tương tự cho ngành thép (nằm chung với ngành nguyên vật liệu), với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 22% trong năm nay so với mức tăng 30% của năm 2020. Trong nhóm ngành nguyên vật liệu có các phân ngành lớn như thép, cao su, đá, phân bón, giấy. Triển vọng chung của ngành này đến từ sự gia tăng nhu cầu hậu COVID-19 lớn - vượt quá khả năng sản xuất của các nhà cung cấp.

Sau nhịp điều chỉnh sâu, cổ phiếu “Bank, chứng, thép” có còn hấp dẫn? - Ảnh 1.

Tầm nhìn đến nửa cuối năm, ông Minh cho rằng, giá các loại hàng hóa cơ bản vẫn sẽ tiếp tục tăng cao do nguyên nhân trên. Cụ thể đối với ngành thép: Sản lượng khai thác thực tế của các nhà khai thác lớn như Rio Tinto, Vale hay BHP không đổi, giúp giá quặng sắt có giảm nhưng duy trì ở mức cao; Thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu tăng tiêu thụ; Lãi suất thấp, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu an toàn.

Giá có thể điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng giá trị là yếu tố ổn định hơn và phụ thuộc vào năng lực nội tại của mỗi doanh nghiệp.

Trong năm 2021, chứng khoán vẫn có những doanh nghiệp duy trì tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 chữ số. Nhà đầu tư đi tìm giá trị và đầu tư vào giá trị của doanh nghiệp. Do vậy, việc điều chỉnh ngắn hạn theo ông Minh là cơ hội để mua vào các cổ phiếu tiềm năm dành cho các nhà đầu tư lỡ nhịp trước đây.

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 12 doanh nghiệp: DHC, TLG, DPR, TLT

Thêm 12 doanh nghiệp trong đó có DHC, TLG, DPR, TLT,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm 2020 và ...

PV Coating (PVB) thua lỗ quý thứ 4 liên tiếp

CTCP Bọc ông Dầu khí Việt Nam (PV Coating – Mã chứng khoán: PVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2021 với doanh ...

Thị trường chứng khoán ngày 14/7/2021: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...