Ngày 28/3, CTCP Thép Pomina (Mã POM - HoSE) vừa có đơn gửi UBCKNN và Sở HoSE về việc xin gia hạn thời gian nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 đến ngày 15/5.

Lý giải cho việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, Thép Pomina cho biết hiện đang tích cực làm việc với đối tác đầu tư cho phương án tái cấu trúc để cung cấp cho kiểm toán xem xét đánh giá khả năng giả định hoạt động liên tục, cùng với các bằng chứng chắc chắn cho giả định này để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Đáng nói, việc này có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM bởi cổ phiếu này đã nằm trong diện kiểm soát vì công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong hai năm liên tiếp.

Trước đó, HoSE cũng đã cảnh báo về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu POM nếu việc nộp chậm diễn ra một lần nữa.

Tại ĐHCĐ bất thường hồi đầu tháng 3/2024, Pomina tiết lộ kế hoạch tái cấu trúc toàn diện với sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược mới. Pháp nhân mới có vốn điều lệ khoảng 2.700 - 2.800 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 4.000 tỷ đồng và sẽ được sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối của Pomina. Tuy nhiên, danh tính của nhà đầu tư mới vẫn chưa được tiết lộ.

Kết thúc năm 2023, Thép Pomina ghi nhận doanh thu 3.281 tỷ đồng - giảm 75% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế thêm 960 tỷ. Năm trước đó, công ty cũng lỗ 1.167 tỷ đồng. Như vậy, nếu tiếp tục kinh doanh thua lỗ trong năm nay, cổ phiếu POM cũng sẽ vào diện hủy niêm yết bắt buộc.

Cùng với kết quả kinh doanh sa sút nghiêm trọng, tình hình tài chính của POM cũng gặp nhiều vấn đề. Tại thời điểm cuối năm 2023, nợ phải trả của công ty ở mức hơn 8.800 tỷ đồng - gấp 5,5 lần vốn chủ sở hữu. Trong số này, các khoản vay ngắn hạn lên tới gần 5.500 tỷ đồng đang gây sức ép lên khả năng thanh toán lãi vay của công ty.

Cuối tháng 1 vừa qua, Pomina bất ngờ thông báo ngừng kế hoạch chào bán 70 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược đến từ Nhật Bản - Nansei. Ban đầu POM dự định huy động vốn ngoại để khởi động lại lò cao và tái cấu trúc để tăng năng lực tài chính.

Thép Pomina (POM): Khi doanh nghiệp và cổ đông cùng 'khóc'

Lo ngại cổ phiếu bị hủy niêm yết, giá cổ phiếu POM đã giảm hơn 4% trong phiên 29/3 xuống gần mức 5.000 đồng/cp

Trên thị trường, bức tranh kinh doanh sa sút, cổ đông lớn và nhóm cổ đông có liên quan đến lãnh đạo liên tục bán vốn trong thời gian qua đã đẩy giá POM giảm mạnh.

Mới nhất, bà Nguyễn Thị Tuyết - vợ của ông Đỗ Xuân Chiểu - thành viên HĐQT Pomina vừa báo cáo đã bán ra gần 2,9/8,2 triệu cổ phiếu đăng ký bán. Giao dịch được thực hiện theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh từ 26/2-22/3.

Không chỉ bà Tuyết, hơn nửa năm trở lại đây, Pomina chứng kiến làn sóng thoái vốn của loạt cổ đông lớn, cổ đông nội bộ với số lượng hàng chục triệu đơn vị.