Ngày 23/5/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo 2 Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/5/2023 liên quan đến việc giảm lãi suất huy động và lãi suất tiền gửi.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, đợt giảm lãi suất hiện tại của NHNN sẽ hỗ trợ đáng kể cho thị trường chứng khoán khi làm giảm lợi suất yêu cầu cho các danh mục đầu tư tài chính đồng thời khơi thông dòng vốn vào thị trường thông qua việc tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán huy động nguôn vốn rẻ hơn - đáp ứng hoạt động cho vay margin.

Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm giảm cũng làm giảm sự hấp dẫn của kênh này; một phần dòng tiền sẽ quay trở lại kênh chứng khoán để tìm kiếm cơ hội.

MBS đánh giá, với mặt bằng lãi suất mới, vùng 1.020 điểm đã trở thành vùng hỗ trợ cứng cho VN-Index để làm nền cho các hoạt động trading.

Công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ đi lên từ nay đến cuối năm 2023 song sẽ rất chậm và xen lẫn các nhịp điều chỉnh do hai động lực trái chiều nhau song song tác động trong đó mặt bằng lãi suất hạ và dòng tiền margin tại các công ty chứng khoán được nới lỏng sẽ hỗ trợ chiều lên; lợi nhuận doanh nghiệp ảm đạm và thị trường bất động sản kém sắc sẽ gia cố chiều xuống.

Do đó các nhịp hưng phấn của thị trường là cơ hội để chốt lời, đặc biệt là nhóm đi lên nhiều bởi kỳ vọng nhưng chưa có chuyển biến về lợi nhuận doanh nghiệp. MBS khuyến nghị các nhịp điều chỉnh từ 40 điểm trở lên đều là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu cho các nhịp trading và đầu tư.

Bày tỏ quan điểm về thông tin giảm lãi suất, ông Nguyễn Đức Nhân - Chuyên gia chứng khoán từ KBSV cho rằng, đây là thông tin tốt (vốn đã được đồn đoán và được kỳ vọng nhiều phiên trước đó). Thông tin hạ lãi suất có thể sẽ thôi thúc những nhà đầu tư còn chậm chân và lưỡng lự nhập cuộc trở lại.

Lãi suất giảm: Nhà đầu tư chứng khoán hành động ra sao?
Ông Nguyễn Đức Nhân – Giám đốc Trung tâm kinh doanh - CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường hiện còn e dè, chưa đến độ hưng phấn. Minh chứng dễ thấy là các động thái chốt lãi T+ vẫn đang diễn ra. Mặc dù vậy, vị chuyên gia nhấn mạnh, thị trường tốt là thị trường xuất hiện các lớp nhà đầu tư "chốt lãi". Đó là biểu hiện của sự đi lên.

Với thông tin của NHNN đưa ra, việc VN-Index phá kháng cự gần 1.073 điểm là hiện hữu. VN-Index có khả năng hướng tới mốc 1.100 trong tháng 6 tới đây. Trong giai đoạn này, các nhóm ngành được quan tâm nhất vẫn là ngân hàng - dầu khí - chứng khoán và đầu tư công.

"Tôi đang nhìn nhận thị trường đang chuẩn bi một con sóng mang tên "bank - chứng - dầu" - na ná sóng "bank - chứng - thép" của năm 2020 khi VN-Index hồi mạnh từ vùng giá 600 điểm", ông Nhân nhấn mạnh.

... Đó là câu chuyện của kỳ vọng!

Thị trường chứng khoán kết phiên sáng 24/5/2023 với trạng thái không mấy tích cực. VN-Index giảm nhẹ và mất mốc 1.065 điểm trước tín hiệu giao dịch yếu ớt từ dòng tiền cùng sức ép điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng.

BVB, TPB, EIB là các mã còn tăng nhẹ trước khi giờ nghỉ bắt đầu. Dù vậy, mức tăng này không đủ để đổi màu chỉ số ngành ngân hàng vốn đang bị VCB, SHB, LPB, CTG, STB, ACB, HDB, TCB, VIB hay BID tạo áp lực

Lãi suất giảm: Nhà đầu tư chứng khoán hành động ra sao?

Chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm dù vẫn đang xanh nhẹ song không đủ sức để lan tỏa tâm lý hứng khởi trên thị trường. Nói cách khác, VN-Index phiên sáng nay đang thiếu đi một đầu tầu đủ sức nặng thay thế cho nhóm dầu khí - đầu tư công những phiên đầu tuần.

Trở lại câu chuyện lãi giảm lãi suất, thị trường chứng khoán thực tế đã tiếp nhận thông tin này một tuần trở lại đây và có thể đã hấp thụ một phần trong những phiên 19 và 22/5. Thêm vào đó, thông tin trên cũng không đủ mạnh và bản thân các nhóm ngành cũng không có những câu chuyện lớn đủ để khuấy động cung cầu trên thị trường.

Chia sẻ về phản ứng của thị trường chứng khoán trước thông tin NHNN giảm lãi suất trên báo chí mới đây, ông Trần Ngọc Báu - CEO Wi Group đánh giá quyết định giảm lãi suất lần này khó tác động mạnh đến thị trường như cái cách phản ứng hời hợt trong 2 lần điều chỉnh lãi suất trước đó.

Mặt khác, thị trường tháng 5 là thời điểm trũng thông tin, các tin tức đáng chú ý trước khi phát đi vốn đã được tiếp nhận - phản ứng và hấp thụ trước đó khá lâu. Đến khi tin ra thì dòng tiền đi trước này sẽ mau lẹ chốt lời (tin ra là bán).