Báo cáo điểm lại và cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2025 của Ngân hàng Thế giới (WB), với chủ đề “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”, được công bố ngày 12/3, khẳng định việc thúc đẩy xe điện là bước quan trọng hướng tới một ngành giao thông xanh hơn, đồng thời giúp giảm ô nhiễm không khí tại các thành phố.
Theo thống kê của bộ phận nghiên cứu WB, năm 2021, lượng phát thải từ ngành giao thông vận tải là 32,9 triệu tấn CO2, tương đương 7,2% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước. Tuy nhiên đến năm 2050, WB dự báo lượng khí thải này sẽ tăng gấp hơn 10 lần, lên mức 334 triệu tấn CO2 nếu theo kịch bản thông thường.
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ nhờ sự quan tâm từ Chính phủ, doanh nghiệp trong nước và xu hướng chuyển đổi năng lượng sạch trên toàn cầu.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đặc biệt, Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy lộ trình phát triển xe sử dụng năng lượng sạch tại Việt Nam theo hướng bền vững.
Trao đổi với báo VietNamNet trong khuôn khổ buổi công bố báo cáo, bà Chiara Rogate, chuyên gia năng lượng cao cấp của WB nhận định, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều động thái tích cực nhằm thúc đẩy xe điện, như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn lệ phí trước bạ cho xe điện trong giai đoạn 2022-2027, đồng thời, hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc. Đây là điều kiện thuận lợi để thị trường xe điện tăng trưởng mạnh trong những năm tới.
"Ô tô điện mở ra nhiều ngành nghề, công việc mới với hàm lượng khoa học kỹ thuật cao. Chúng tôi dự tính việc chuyển đổi sang xe điện có thể tạo ra tới 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam vào năm 2050, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất pin và phát triển cơ sở hạ tầng sạc", bà Chiara Rogate nhấn mạnh.
Để đẩy nhanh việc áp dụng EV trong phân khúc xe hai bánh, báo cáo khuyến nghị thực hiện các tiêu chuẩn an toàn mạnh mẽ, khuyến khích sử dụng pin hiệu suất cao, mở rộng trạm sạc và hoán đổi pin. Bên cạnh đó, giới thiệu các lựa chọn tài chính, giá ưu đãi để bù đắp chi phí trả trước bên cạnh những cách thức khác.
Ngoài ra, để mở đường cho việc áp dụng xe điện quy mô lớn dự kiến sau năm 2035, WB cho rằng Việt Nam cần chuẩn bị hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng và thiết lập mạng lưới sạc nhanh trong thập kỷ tới.