Đợt chào mua mới đây đã định giá công ty AI ở mức 86 tỷ USD, mức giá khiến OpenAI trở thành một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất trên thế giới chỉ sau ByteDance.

Theo thỏa thuận này, nhân viên sẽ có thể rút cổ phần của công ty ra tiền mặt thay vì vòng cấp vốn truyền thống nhằm huy động tiền cho doanh nghiệp.

Bloomberg trước đó cho biết OpenAI sẽ bán cổ phần hiện có trong một đợt chào mua công khai do công ty liên doanh Thrive Capital dẫn đầu.

Việc bán cổ phần vốn được ấn định vào năm ngoái, nhưng bị trì hoãn sau khi Hội đồng quản trị OpenAI sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman vào tháng 11/2023.

Cuối cùng, Altman được quay trở lại ghế CEO và công ty đang trong quá trình bổ nhiệm một ban Giám đốc mới.

Ngoài ra, OpenAI cũng thảo luận về việc huy động nguồn vốn mới có thể đưa công ty lên mức định giá thậm chí cao hơn 100 tỷ USD, theo như Bloomberg đưa tin.

Thỏa thuận mới định giá OpenAI 86 tỷ USD, cho phép nhân viên bán cổ phiếu
Công ty nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trong giới công nghệ. Ảnh: Getty images

Đồng thời, vị CEO này được cho là đang nỗ lực huy động hàng tỷ USD để tăng nguồn lực sản xuất chip tiên tiến cho thế giới.

Giá trị ngày càng tăng của OpenAI xuất hiện hơn 1 năm sau khi công ty khiến dư luận choáng váng với sự ra mắt của chatbot AI ChatGPT. Sau khi ra mắt cuối năm 2022, ChatGPT đã khơi dậy cơn sốt AI ở Thung lũng Silicon và thúc đẩy những gã khổng lồ công nghệ, nhà đầu tư và công ty khởi nghiệp chạy đua để cải tiến công nghệ.

Dù vậy, OpenAI cho đến nay vẫn dẫn đầu lĩnh vực này, đạt được thỏa thuận mang về 13 tỷ USD từ Microsoft bên cạnh nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư khác.

Đầu tuần này, công ty vừa tung ra Sora - một mô hình chuyển văn bản thành video, thu hút sự chú ý trong cộng đồng vì độ chân thực cao. Sora có thể cho phép người dùng tạo video chân thực chỉ bằng một câu lệnh đơn giản, đồng thời tạo video dài tối đa 1 phút trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh và tuân thủ câu lệnh của người dùng.