Fed tăng lãi suất 0,25%

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25% như dự đoán rộng rãi. Chủ tịch Jerome Powell đang tổ chức một cuộc họp báo, trả lời các câu hỏi của các phóng viên về các động thái chính sách trong tương lai và nền kinh tế.

Jerome Powell đã bắt đầu cuộc họp báo của mình bằng việc tái khẳng định lập trường của ngân hàng trung ương trong cuộc chiến chống lạm phát.

Vị lãnh đạo này đã lặp lại những bình luận từ những lần xuất hiện trước. Ông cho biết Fed vẫn "cam kết mạnh mẽ" để giảm lạm phát, lặp lại tuyên bố về việc tăng lãi suất liên tục và nhấn mạnh những vấn đề mà lạm phát có thể gây ra cho người tiêu dùng và thị trường lao động.

"Nếu không có sự ổn định về giá cả, nền kinh tế sẽ không hiệu quả với bất kỳ ai", ông Powell nói.

Chứng khoán Mỹ đảo chiều ngoạn mục

Chứng khoán Mỹ đảo chiều trong phiên để khép phiên tăng điểm vào ngày 1/2 khi nhà đầu tư bỏ qua việc Fed nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và thay vào đó tập trung vào những nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng lạm phát đang giảm.

Kết phiên, S&P 500 tăng 1,05% lên 4.119,21 điểm - đảo chiều từ mức giảm gần 1% trước đó; Nasdaq tăng 2% lên 11.816,32 điểm; Dow Jones tăng nhẹ 6,92 điểm lên 34.092,96 điểm sau khi sụt hơn 500 điểm tại mức đáy trong phiên.

Đồng USD lao dốc mạnh

Rạng sáng ngày 2/2, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm mạnh 0,95% về mốc 101,15.

Đồng USD kéo dài đà giảm vào phiên giao dịch vừa qua, chạm mức thấp nhất trong 9 tháng sau khi Chủ tịch Fed nói về những thành tựu đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát thời gian qua, quyết định mức tăng lãi suất 0,25% ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Mỹ cảnh báo về việc cần thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Giá vàng thế giới tăng lên 1.950 USD sau cuộc họp của Fed

Giá vàng phục hồi mạnh khi người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nhận định “bồ câu” một cách bất ngờ về cuộc chiến làm giảm lạm phát đã nhấn chìm đồng USD và báo hiệu cho nhà đầu tư rằng mức lãi suất có thể gần đạt đỉnh.

Kết phiên, hợp đồng vàng giao ngay tăng 1,2% lên 1.951,43 USD/oz - mức cao nhất kể từ giữa tháng 4/2022; hợp đồng vàng tương lai giảm nhẹ 0,1% xuống 1.942.80 USD/oz.

Giá dầu giảm hơn 3% sau báo cáo của EIA

Giá dầu giảm mạnh sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy dữ trữ dầu thô, xăng và các sản phẩm chưng cất tăng mạnh đồng thời Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh duy trì chính sách sản lượng của nhóm.

Kết phiên, hợp đồng dầu Brent giảm 2,62 USD (tương đương 3,1%) xuống 82,84 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI giảm 2,46 USD (tương đương 3,1%) còn 76,41 USD/thùng.

Trong ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô và nhiên liệu tại Mỹ trong tuần trước tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2021, do nhu cầu vẫn yếu.