Sáng 28/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024.

Trong phần phát biểu, Thủ tướng khẳng định Chính phủ và cá nhân ông rất quan tâm tới thị trường tài chính, trong đó có TTCK. "Có lẽ không tuần nào tôi không nói chuyện và làm việc với các đồng chí lãnh đạo có liên quan tới TTCK, luôn theo dõi TTCK. Lúc 12h40 hằng ngày, tôi luôn theo dõi bản tin xem TTCK hôm nay thế nào để có phản ứng chính sách kịp thời, nếu không theo dõi được thì rất sốt ruột.

Theo đó, TTCK là một cấu phần quan trọng của thị trường tài chính (thị trường tiền tệ, thị trường vốn) nói riêng và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta nói chung. Khi phát triển đến trình độ cao, TTCK có vai trò là "hàn thử biểu" của nền kinh tế.

Thủ tướng: Lúc 12h40 hằng ngày tôi luôn theo dõi bản tin TTCK để có phản ứng chính sách kịp thời
Thủ tướng tại Hội nghị sáng ngày 28/2

Trong bối cảnh phát triển thị trường chứng khoán (TTCK), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 đã đề cập đến nhiều mặt vấn đề nhưng Thủ tướng đã nhấn mạnh 6 điểm cốt lõi:

1. Độc lập, chủ quyền và ổn định: Việt Nam cam kết duy trì sự độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cùng với việc duy trì ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

2. Chính sách nhất quán và phản ứng kịp thời: Chính sách phải được xây dựng một cách nhất quán và phản ứng kịp thời đối với thực tế hiện tại, phù hợp với điều kiện thị trường.

3. Quản lý nhà nước công khai và minh bạch: Quản lý nhà nước phải tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch và đúng quy luật thị trường.

4. Bảo vệ quyền lợi của các chủ thể liên quan: Chính phủ cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các chủ thể liên quan, đồng thời đặt mình vào vị trí nhà đầu tư và nhà phát hành để xây dựng chính sách phù hợp.

5. Nâng cao hạng TTCK và phát triển bền vững: Chính phủ quyết tâm nâng cao hạng của TTCK thông qua việc phát triển theo hướng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ và kinh tế tri thức, nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh chóng và bền vững.

6. Liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội: Thực hiện các chức năng cung cấp vốn, phát triển hạ tầng và hệ sinh thái TTCK thông qua mối liên hệ chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thể hiện sự vui mừng khi sau 25 năm xây dựng và phát triển TTCK, một hội nghị liên quan tới chứng khoán được tổ chức với sự tham gia và quan tâm rất lớn của hàng trăm đại biểu.

Thủ tướng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và bản thân đối với thị trường tài chính, trong đó có TTCK. "Hầu như mỗi tuần, tôi đều có cuộc trao đổi và làm việc với các nhà lãnh đạo có liên quan đến TTCK, luôn theo dõi diễn biến của TTCK. Mỗi ngày vào 12h40, tôi luôn theo dõi các tin tức về TTCK để đưa ra phản ứng chính sách kịp thời. Nếu không thể theo dõi được, tôi cảm thấy rất lo lắng", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng: Lúc 12h40 hằng ngày tôi luôn theo dõi bản tin TTCK để có phản ứng chính sách kịp thời
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng nhấn mạnh rằng khi có sự biến động, Chính phủ luôn đặt mình vào vị trí của các nhà đầu tư và nhà phát hành, trên tinh thần cùng chiến thắng và hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro.

Thủ tướng cũng khẳng định trong hai năm vừa qua, các chủ thể đã cùng nhau chia sẻ và vượt qua khó khăn. Do đó, nếu năm 2022 là năm đầy biến động trên thị trường, thì năm 2023 đã chứng kiến nhiều cải thiện và tập trung vào những công việc cần thiết hơn. Năm 2024 cần phải tăng tốc và năm 2025 cần phải là thời điểm bứt phá. Điều này đòi hỏi sự cùng phát huy trách nhiệm từ phía Chính phủ, các bộ ngành, các nhà đầu tư, các nhà phát hành và tất cả các chủ thể liên quan.