CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (MCK: HAH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu thuần tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, đạt 701 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng đáng kể đã khiến lợi nhuận gộp của Xếp dỡ Hải An giảm gần 45%, còn hơn 106 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính không đóng góp quá lớn vào kết quả kinh doanh chung.

Kết quả, Xếp dỡ Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 47,3 tỷ đồng, giảm khoảng 63% so với cùng kỳ năm trước.

Giá cước vận tải biển giảm mạnh, Xếp dỡ Hải An (HAH) báo lãi ròng đi lùi 63%
Kết quả kinh doanh Xếp dỡ Hải An (Nguồn: BCTC quý I HAH)

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, kết quả kinh doanh kém tích cực chủ yếu do giá cước vận tải biển trong quý I/2024 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023; giá thuê tàu cũng giảm khiến lợi nhuận từ các mảng kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do đơn vị mới thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Trong năm nay, Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 3.326 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lại dự kiến giảm 24,6%, còn 290 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh đã được Xếp dỡ Hải An điều chỉnh giảm ngay trước khi diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Như vậy, kết thúc quý I HAH đã hoàn thành 21% mục tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận sau thuế trong năm 2024.

Trong một diễn biến khác, CTCP Container Việt Nam (MCK: VSC) vừa nâng sở hữu tại HAH lên xấp xỉ 7 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 6,63%.

Xếp dỡ Hải An hiện có 12 tàu chở container, chiếm khoảng 40% tổng sức chở của đội tàu container cả nước và có định hướng tập trung khai thác các tuyến Nội Á với trọng điểm là các tuyến xuất phát từ cụm cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn đang sở hữu Cảng Hải An nằm trên Sông Cấm, một trong những cảng nước sâu của Hải Phòng, có chiều dài cầu tàu 150m với công suất thiết kế 13 triệu tấn/năm.