Từng là loại rau quả quen thuộc, giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg tại Việt Nam, nhưng tại Trung Quốc, đậu rồng trồng ở Vân Nam đang được bán với mức giá cao gấp nhiều lần, lên tới 280 NDT/kg (tương đương 1 triệu đồng/kg), trở thành nguyên liệu cao cấp xuất hiện trong nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng.
![]() |
Đậu rồng được rao bán trên sàn thương mại điện tử - Ảnh chụp màn hình |
Loài đậu đặc biệt từ New Guinea
Đậu rồng, tên khoa học Tetragonolobus purpureus, còn được gọi là đậu Goa, đậu bốn cạnh, đậu Manila hay đậu Mauritius. Loại cây họ đậu này có nguồn gốc từ vùng New Guinea và phát triển mạnh ở các nước nhiệt đới ẩm như Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Sri Lanka và Papua New Guinea.
Nhờ khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đậu rồng được trồng phổ biến tại Đông Nam Á. Ở Việt Nam, chúng dễ dàng tìm thấy tại các chợ, siêu thị với giá dao động khoảng 50.000–90.000 đồng/kg.
![]() |
![]() |
Đậu rồng giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng |
Giàu dinh dưỡng, ăn được từ lá đến củ
Điểm đặc biệt của đậu rồng là mọi bộ phận đều có thể ăn được:
Lá non ăn như rau bina, giàu vitamin A và C.
Hoa dùng làm salad.
Củ chứa nhiều đường và tinh bột, lượng protein cao hơn khoai lang, khoai tây.
Hạt được chế biến như đậu tương.
Theo nghiên cứu, trong 100g đậu rồng có tới 29,65g protein (gần bằng đậu nành), 41,7g carbohydrate, 25,9g chất xơ, cung cấp khoảng 409 kcal, cùng nhiều khoáng chất như canxi, sắt, mangan, kali, magie, photpho, kẽm và folate.
Chính nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú, đậu rồng được mệnh danh là “vua của các loài đậu”.
Từ thức ăn gia súc đến đặc sản đắt đỏ
Ít ai biết, trước đây khi sản lượng đậu rồng ở Vân Nam còn hạn chế và chưa được ưa chuộng, loại đậu này đôi khi được nông dân dùng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng cùng với xu hướng ăn uống lành mạnh, ưu tiên thực phẩm giàu dinh dưỡng và thân thiện với môi trường, giá trị của đậu rồng đã được nâng tầm.
Ngày nay, đậu rồng Vân Nam trở thành “ngôi sao” trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn cao cấp, góp phần đưa loại nông sản này từ một thực phẩm bình dân trở thành đặc sản tiền triệu.